Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ Nhất Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế”

Cập nhật 02/8/2023, 12:08:23

Sáng nay (2/8), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị khoá XI về hội nhập quốc tế” đã chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo. Đồng chủ trì Phiên họp có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Lưu Quang và Trần Hồng Hà. Phiên họp được kết nối trực tuyến từ Trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chủ trì Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch và Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Binh.

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: 3 trụ cột đổi mới về kinh tế của đất nước ta được xác định từ năm 1986 là xóa bao cấp, đa sở hữu và hội nhập. Từ khi chúng ta bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, vị thế, uy tín của đất nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng lên. Đặc biệt qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị khóa XI đánh dấu bước chuyển rất quan trọng trong hội nhập quốc tế của đất nước ta; từ “hội nhập kinh tế quốc tế” sang “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” toàn diện, sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh đến văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo…. Hiện nay đất nước ta đã ký kết đối tác chiến lược, toàn diện với 33 nước trên thế giới; trong đó có tất cả các nước lớn. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nêu rõ: Khi vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được nâng lên thì chúng ta có thêm nhiều nguồn lực để xây dựng đất nước ngày càng phát triển và được minh chứng như lời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thông qua là “chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Song công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước ta vẫn còn những mặt hạn chế. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, phân tích những mặt được, chưa được và những bài học kinh nghiệm, giải pháp, định hướng trong thời gian tới nhằm hoàn thiện báo cáo để trình Bộ Chính trị.

Trên cơ sở gợi ý của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại Phiên họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã trình bày nhiều báo cáo, tham luận làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những mặt còn tồn tại, vướng mắc trên nhiều ngành, lĩnh vực sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về hội nhập quốc tế.

Kết luận Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng; thông tin chi tiết, THGL sẽ tiếp tục cập nhật trong bản tin sau.

 Đức Hải – Ksor Tuối


Lượt xem: 4

Trả lời