Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai

Cập nhật 18/12/2016, 09:12:43

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai năm 2016, chiều ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai. Làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy.

19-12-thutuong

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương những kết quả của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Theo đó,  kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 đạt 7,48%, GRDP bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm. Trong năm 2016 có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 30 xã. Giá trị sản xuất công nghiệp trong ước đạt 16.658 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 400 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 145 triệu USD. Tỷ lệ hộ nghèo từ 19,71% năm 2015, giảm còn 16,95% năm 2016. Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của tỉnh đứng 13/63 toàn quốc, tăng 38 bậc so với năm trước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 của tỉnh đứng thứ 47 toàn quốc, đứng thứ 3 khu vực Tây Nguyên. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội ở tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được củng cố và giữ vững. Tỉnh thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp chủ động triển khai hiệu quả công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân 2015- 2016; hỗ trợ cho nông dân khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế; khôi phục và phát triển rừng bền vững. Trong năm 2016 đã trồng 1.557 ha rừng, vượt 55,7% kế hoạch. Phòng chống, khắc phục thiệt hại do mưa lũ; đảm bảo an toàn hồ đập tại các công trình thủy điện; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phát triển doanh nghiệp… Trong năm 2017, tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP từ 7,5% trở lên; GRDP bình quân đầu người 41,5 triệu đồng/người trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,35%. Đến cuối năm 2017 có 50 xã đạt chuẩn nông thôn mới trở lên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ, có những cơ chế mở để tỉnh đẩy nhanh phát triển một số lĩnh vực: Công nghiệp, lâm nghiệp; giao thông, thủy lợi, du lịch… Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã chia sẻ một số khó khăn và đề xuất các giải pháp để tỉnh Gia Lai phát triển một số lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh.

19-12-thutuong-2

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương tinh thần nỗ lực cố gắng và khát vọng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt và đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhất là luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác quản lý bảo vệ rừng, cải cách hành chính; làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng tiềm lực quốc phòng an ninh vững chắc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Tỉnh Gia Lai có nhiều nỗ lực cố gắng, trong điều kiện khó khăn như đối mặt với hạn hán khốc liệt nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng. Công tác quản lý bảo vệ rừng, cải cách hành chính có chuyển biến tốt. Sau Đại hội Đảng tỉnh có sự nỗ lực, quyết tâm rất cao để thực hiện nhiệm vụ chính trị; đặc biệt tỉnh có sự quyết tâm rất cao trong việc xúc tiến đầu tư. Những tiềm năng cùng với khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nên kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển”.

Phân tích một số tồn tại, hạn chế của tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp có chất lượng cao. Tiếp tục làm tốt công tác trồng rừng gắn với giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho các gia đình sinh sống gần rừng; phát huy những tiềm năng, thế mạnh về đất đai, hạ tầng giao thông, văn hóa, nguồn nhân lực… của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đổi mới tư duy, thay đổi nếp nghĩ cách làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

19-12-thutuong-3

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tỉnh Gia Lai cần có quyết tâm hơn nữa trong việc thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, trồng rừng; phát triển doanh nghiệp; thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp chất lượng cao; phát triển nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; tăng cường công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Thủ tướng chỉ đạo Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, có những chủ trương, giải pháp căn cơ, mang tính đột phá, nhất là thu hút các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội ở tỉnh. Đồng tình với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, phát triển một số lĩnh vực, nhất là hoàn thiện việc đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 19, Quốc lộ 14; phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh; trở thành một trong những trung tâm du lịch khu vực Tam giác phát triển Việt Nam- Lào- Campuchia…./.

Các hoạt động tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Gia Lai trong chiều 17  và ngày 18/12, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết đến quý vị và các bạn .

Hà Đức -Thanh Sáng-Duy Linh-R’Piên


Lượt xem: 73

Trả lời