Thu nhập cao từ vườn cây ăn trái

Cập nhật 01/8/2019, 09:08:42

Gia đình bà Nguyễn Thị Tú Anh, ở thôn 5, xã Diên Phú, Tp. Pleiku lâu nay nổi tiếng với nguồn thu nhập cao từ vườn cây ăn trái. Nhiều năm trước, gia đình bà đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây  trồng thích hợp, áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc cây trên cơ sở đặc tính của từng loại cây trồng từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất vườn đồi. Không chỉ có nguồn thu nhập ổn định từ vườn cây ăn trái mà gia đình bà Tú Anh còn tạo công ăn tạo công ăn, việc làm lao động tại địa phương.

Mùa nào thức ấy, từ ổi, sầu riêng, mít cho đến bơ,…vườn cây ăn trái 2,4 ha này đã mang lại nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm cho gia đình bà Nguyễn Thị Tú Anh. Và để đi đến thành công như ngày hôm nay, theo bà Tú Anh thì điều quan trọng đầu tiên là mình phải làm bằng cái tâm, xuất phát từ quyền lợi của người tiêu dùng, đó là cho ra đời những trái cây sạch.

Bà Nguyễn Thị Tú Anh, Thôn 5, xã Diên Phú, Tp. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Cũng không khó khăn gì hết nếu như mình trồng tự nhiên, đừng cầu toàn là trái phải đẹp mà mình trồng chủ yếu bằng hữu cơ. Còn nếu muốn trái đẹp, to mình phải phun thuốc hóa học cho nhiều thì nó rất là vất vả, ngược lại người ta ăn nó không có ngon”.

Không phải mang trái cây đi tiêu thụ ở đâu xa, vì mỗi ngày có đến 5 đến 7 thương lái đến tại vườn của bà Nguyễn Thị Tú Anh lấy trái cây về bán. Hiện đang là mùa ổi, thương lái lấy tại vườn có giá 17 ngàn đồng/kg, sau đó bán ra thị trường với giá 25 đến 27 ngàn đồng/kg. Mặc dù giá cao hơn so với nhiều loại ổi khác, nhưng giống ổi lê Đài Loan này vẫn có sức tiêu thụ lớn nhờ chất lượng ổi ngon và sạch.

Bà Phạm Thị Mỹ Dung, Thương lái cho biết: “Tôi mua ổi ở đây 7 năm nay rồi, tôi bán cao hơn thị trường 5000 đồng/kg nhưng người ta ăn ngon nên vẫn mua của tôi. Nhiều lúc người ta đặt hàng mình bán ngày khoảng 50kg, 30kg”.

Không chỉ có nguồn thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác mà vườn cây ăn trái của gia đình bà Nguyễn Thị Tú Anh còn tạo công ăn, việc làm cho một số lao động địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mùi, Người lao động nói: “Buổi sáng tôi buôn bán rau ngoài chợ, buổi chiều vô trong vườn này làm, có ổi mít, bơ, chanh tôi cũng lấy ra chợ bán luôn. Buổi chiều thì mình nhổ cỏ, tỉa cành, tưới nước coi vườn có vấn đề gì báo cho chị biết để xử lý. Nói chung là cũng có thu nhập và thu nhập cũng ổn định”.

Hiện tại xã Diên Phú, TP Pleiku có đến hàng chục gia đình phát triển vườn cây ăn trái như gia đình bà Nguyễn Thị Tú Anh. Với đặc trưng ở đây là vùng đất sỏi nên việc người dân dần chuyển đổi một số loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế thấp sang phát triển mô hình cây ăn trái đang được xem là hướng đi phù hợp vì mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định./.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 138

Trả lời