Thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế còn gặp nhiều vướng mắc

Cập nhật 18/4/2016, 10:04:37

Đã hơn 3 tháng việc thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung được thực hiện và mang lại nhiều quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, tại thị xã An Khê với đặc thù không có bệnh viện tuyến huyện mà chỉ có Bệnh viện khu vực được xếp vào bệnh viện tuyến tỉnh. Chính vì vậy, người dân trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi áp dụng quy định thông tuyến KCB.

 

Tại thị xã An Khê có Bệnh viện khu vực và Trung tâm y tế thị xã. Tuy nhiên Trung tâm y tế thị xã An Khê chỉ có trách nhiệm quản lý 11 trạm y tế chứ không chịu trách nhiệm công tác khám chữa bệnh nên người dân không thể áp dụng việc thông tuyến khám chữa bệnh từ tuyến xã lên tuyến huyện và người lại. Trao đổi về vấn đề này  Bác sỹ Nguyễn Quốc Bình – Giám đốc Trung tâm y tế thị xã An Khê cho biết : “Bệnh viện đa khoa thị xã An Khê là bệnh viện tuyến tỉnh nên người bệnh không thể thông tuyến KCB từ tuyến xã lên Bệnh viện đa khoa thị xã. Để giải quyết vấn đề này Trung tâm Y tế, Bảo hiểm xã hội thị xã đã tạo điều kiện cho người dân đăng ký KCB ban đầu ngay tại Bệnh viện đa khoa khu vực thị xã An Khê”. Tuy nhiên, giải quyết được vấn đề này thì một vấn đề khó khăn khác lại nảy sinh.

Bác sỹ  Nguyễn Quốc Bình,  nói: “Bệnh viện đa khoa khu vực An Khê theo quy định của Sở Y tế là bệnh viện tuyến tỉnh. Vậy những thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện đa khoa thì lại không chuyển xuống khám tại trạm y tế xã phường được . Đây là vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác khám chữa bệnh. Như vậy là thông lên được nhưng thông xuống lại không được”.

Phải nói rằng đối với người có thẻ BHYT sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi không cần giấy chuyển tuyến vẫn được KCB BHYT và đảm bảo quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến huyện. Người bệnh được lựa chọn KCB tại các cơ sở y tế cùng tuyến có chất lượng phục vụ tốt hơn. Thế nhưng với vấn đề của thị xã An Khê, người dân ở những xã xa  mà lại đăng ký KCB ban đầu  tại Bệnh viện đa khoa khu vực thị xã An Khê thì lại gặp thiệt thòi trong việc khám chữa bệnh. Để tháo gỡ vướng mắc này thì Phòng Y tế và BHXH thị xã đa làm việc tìm ra hướng đi tốt nhất để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia KCB bằng thẻ BHYT.  

Chị Nguyến Thị Thảo Nguyên, Giám định viện BHXH thị xã An Khê cho biết: Hiện tại theo quy định thì việc thông tuyến khám chữa bệnh này chỉ được thông tuyến từ tuyến xã lên tuyến huyện thôi và ngược lại. Vừa rồi hai ngành BHXH và Phòng Y tế cũng có cuộc bàn bạc thảo luận, đồng thời cũng làm văn bản gửi lên BHXH tỉnh và Sở Y tế sau đó đã thống nhất cho phép người dân đăng ký KCB tại trạm y tế xã được thông tuyến trên địa bàn thị xã nhưng chỉ trên địa bàn thị xã với các trạm y tế xã giáp ranh. Còn những người đăng ký tại Bệnh viện đa khoa khu vực An Khê chưa được thông tuyến xuống lại thì vừa qua chúng tôi cũng đã làm việc với trung tâm y tế để hướng dẫn người dân thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu .

Thiết nghĩ, việc thông tuyến KCB BHYT từ ngày 01/01/2016 là một bước tiến lớn trong chính sách BHYT, góp phần giải quyết những khó khăn về khám và điều trị BHYT trong bối cảnh xã hội phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định mới này cũng nên có sự linh động sao cho phù hợp với đặc điểm của từng khu vực. Như vậy, mới đảm bảo tất cả người dân khi tham gia BHYT đều được hưởng mọi quyền lợi tốt nhất do BHYT mang lại./.

Đoàn Bình – Linh Chi – Minh Vũ


Lượt xem: 242

Trả lời