Thông qua hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao Nguyên Kon Hà Nừng

Cập nhật 16/9/2021, 08:09:50

Chiều tối 15/9, hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển Cao Nguyên Kon Hà Nừng (tỉnh Gia Lai) đã được bỏ phiếu thông qua tại Phiên họp thứ 33 của Hội đồng Điều phối quốc tế Chương trình Con người và sinh quyển (CIC-MAB) diễn ra tại Nigeria từ ngày 13 đến ngày 17-9. Khu dự trữ sinh quyển thế giới là danh hiệu do UNESCO trao tặng cho các khu bảo tồn thiên nhiên có hệ động – thực vật độc đáo, phong phú, đa dạng.
Tham dự Phiên họp thứ 33 của Hội đồng Điều phối quốc tế Chương trình Con người và sinh quyểncó đại diện 34 thành viên của ICC-MABcùng các đại biểu thuộc các quốc gia thành viên của UNESCO và các Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Buổi bỏ phiếu được truyền tải bằng hình thức trực tuyến.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên và đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.

Theo quy định, Khu dự trữ sinh quyển cần phải đạt được 7 tiêu chí gồm: Có các hệ sinh thái đại diện vùng địa lý sinh học, có ý nghĩa bảo tồn đa dạng sinh học, có cơ hội cho phát triển bền vững vùng, có diện tích đủ lớn, thực hiện đầy đủ 3 chức năng: bảo tồn, phát triển và trợ giúp; có sự tham gia của cộng đồng; có cơ chế quản lý, chính sách, quản trị rõ ràng. Trong dịp này, Việt Nam có 2 Khu dự trữ sinh quyển được đưa ra bỏ phiếu là Khu dự trữ sinh quyển Cao Nguyên Kon Hà Nừng (tỉnh Gia Lai) và khu dự trữ sinh quyển là Núi Chúa (tỉnh Ninh Thuận) và đều được biểu quyết thông qua.
Trong phần thuyết trình về hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển Cao Nguyên Kon Hà Nừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kpă Thuyên cho biết: Khu Dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng có tổng diện tích 413.511,67ha (bao gồm toàn bộ diện tích Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng và một phần diện tích của 5 huyện: Đak Đoa, Mang Yang, Kbang, Chư Păh, Đak Pơ và thị xã An Khê), gồm 2 vùng lõi là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, có hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới núi trung bình còn tương đối nguyên vẹn, có tính đa dạng sinh học cao đặc trưng cho hệ sinh thái rừng, hệ thực vật rừng và hệ động vật rừng của khu vực Tây Nguyên. Khu dự trữ sinh quyển này cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế -xã hội và duy trì sự cân bằng sinh thái của không chỉ cho khu vực Tây Nguyên mà còn cả khu vực Trung Trung Bộ và Đông Nam Bộ của Việt Nam. Tỉnh Gia Lai cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của UNESCO nhằm đảm bảo các tiêu chí và chức năng của một khu dự trữ sinh quyển, biến Khu Dự trữ sinh quyển Kon Hà Nừng thành mô hình phát triển kinh tế – xã hội bền vững của địa phương, kết nối hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học với giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên, nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và nghiên cứu khoa học…
Được biết, trước đó, Việt Nam đã có 9 khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 5

Trả lời