Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của tỉnh ngày 15/02/2021

Cập nhật 18/2/2021, 07:02:45

Ngày 17/2/2021, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 30/TB-VPUB thông báo Kết luận của đồng chí Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của tỉnh ngày 15/02/2021.

Theo đó, sau khi nghe các ngành báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 đi đôi với việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Quán triệt tinh thần chủ động, tích cực phòng ngừa không để xảy ra dịch bệnh Covid-19 là khâu đầu tiên, khi xảy ra dịch thì phải nhanh chóng phát hiện, thần tốc khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm điều trị để nhanh chóng dập dịch. Thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ.

Yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương, các chủ đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư, các công trình xây dựng, các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện ngay từ những ngày đầu năm để bù đắp những thiệt hại trong thời gian dịch bệnh kéo dài, không vì dịch bệnh mà để ngưng trệ sản xuất, kinh doanh

Yêu cầu mỗi người dân phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống Covid-19 (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế), trong đó cần hết sức chú trọng đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trong giao tiếp

Tổ chức giám sát, theo dõi chặt số người từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 về tại tỉnh Gia Lai để thực hiện đúng quy định về khai báo, cách ly y tế.

Các xã, phường; thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư của các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa (trừ các khu dân cư còn phải phong toả do liên quan ca bệnh F0) thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định và các biện pháp chống dịch tại các Khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra và nới giãn các phân khu trong toàn bộ các khu cách ly đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch; bố trí theo nhóm đối tượng, theo đợt cách ly cho phù hợp, không để xảy ra lây nhiễm chéo; thực hiện nghiêm các quy định về chống dịch trong khu cách ly tập trung

Yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quán triệt và tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn, thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các huyện liên quan để chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hoạt động vận tải nguyên vật liệu, hàng hoá, nông sản trên các địa bàn của tỉnh đảm bảo phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, xây dựng, lưu thông hàng hoá, tiêu thụ nông sản cho người sản xuất đồng thời phải thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Công an tỉnh hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vừa thực hiện phòng, chống dịch vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hoá; tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất, nhất là việc thu hoạch mía và hoạt động sản xuất của nhà máy đường Ayun Pa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại kế hoạch sản xuất nông lâm nghiệp, hướng dẫn các địa phương và người dân tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch, nhất là trong các địa phương có dịch. Nắm chắc nhu cầu tiêu thụ hàng hoá nông sản trong vùng dịch để phối hợp với Sở Công thương có giải pháp hỗ trợ cho người dân; nắm tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm; tình hình khô hạn tại các địa phương trong tỉnh để có biện pháp chỉ đạo phòng, chống.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện các quy định của nhà nước để kịp thời mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch từ nguồn hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp.

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch bệnh, có phương án tổ chức dạy – học phù hợp để đảm bảo phòng, chống dịch, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh. Xây dựng phương án học online, học trực tuyến qua truyền hình. Rút gọn nội dung cơ bản trong giảng dạy.

Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước về báo chí; quản lý tốt thông tin trên các báo, đài, các trang mạng; kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin sai sự thật, thông tin không chính thống về dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Khẩn trương hoàn chỉnh và trình phê duyệt các dự án đầu tư, xây dựng kịch bản phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình mới.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trưng dụng khách sạn trên địa bàn tỉnh để cách ly tập trung đối với người nước ngoài; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lưu trú (Khách sạn, nhà khách, nhà trọ, nhà nghỉ…) lấy thông tin kỹ lộ trình di chuyển của khách đến lưu trú đồng thời khẩn cấp báo cáo chính quyền địa phương khi có công dân người nước ngoài và công dân đến từ vùng dịch.

Đối với công dân người nước ngoài khi đến Gia Lai phải thông qua Sở Ngoại vụ và phải chấp hành xét nghiệm Sars-Cov2, cách ly tập trung theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Gia Lai. Trường hợp đã cách ly tập trung nơi khác khi vào Việt Nam thì lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn tự theo dõi sức khoẻ, khai báo lịch trình di chuyển trước, trong và sắp tới…/.

BT: Thiên Thanh


Lượt xem: 25

Trả lời