Thị xã Ayunpa ổn định chỗ ở cho người dân vùng ngập lụt

Cập nhật 05/9/2015, 10:09:50

Thị xã Ayunpa có gần 80 hộ dân sinh sống tại vùng thường xuyên bị ngập lụt. Đến nay sau gần 3 năm triển khai dự án di dời những hộ này về nơi ở mới, cuộc sống của bà con đã từng bước đi vào ổn định, yên tâm an cư lạc nghiệp.

 

Mỗi năm, khi mùa mưa đến nỗi lo lớn nhất của những hộ dân sống trong vùng ngập lụt của 3 phường: Hòa Bình, Sông Bờ và Đoàn Kết chính là chỗ ở. Chỉ cần xuất hiện mưa lớn trong thời gian ngắn toàn bộ khu vực này sẽ ngập chìm trong nước. Cuộc sống của họ theo đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên kể từ khi Thị xã Ayunpa triển khai dự án di dời những hộ này về nơi ở mới, cuộc sống của bà con đã đổi thay trông thấy. Bà Phùng Thị Thủy, ở tổ 7, phường Hòa Bình đang tận hưởng niềm vui vì cả gia đình bà và con gái đều được chuyển đến nơi ở mới khang trang.

Bà Phùng Thị Thủy, tổ 7 – phường Hòa Bình – thị xã Ayunpa nói: “Thật sự có nằm mơ tôi cũng không nghĩ là mình được cấp đất và hô trợ xây nhà. Trước đây tôi là chúng tôi sống ở nơi thường xuyên bị ngập lut, khi mùa mưa tới thì rất là vất vả, có nằm mơ chúng tôi cũng không thể ngờ mình lại được cấp đất để xây dựng nhà như thế này. Chúng tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống" .

Chị Siu H’Ly, tổ 8 – phường Sông Bờ – thị xã AyunPa phấn khởi nói: “Vùng ở dưới thì ngập lụt khổ lắm được nhà nước hỗ trợ đất thì mình vay vốn để xây dựng nhà và khi có tiền mình sẽ trả tiền làm nhà và mình sẽ cố gắng làm thuê để phát triển cuộc sống”.

Dự án di dời dân vùng ngập lụt về nơi ở mới của thị xã Ayunpa được thực hiện theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó khu tái định cư mới được xây dựng trên diện tích gần 15 ngàn mét vuông tại tổ 1 phường Đoàn Kết, thị xã AyunPa. Mỗi hộ dân khi chuyển đến được cấp gần 150 mét vuông đất để làm nhà. Kiểu nhà do người dân lựa chọn phù hợp với kinh tế gia đình vừa đảm bảo tổng quan quy hoạch của dự án. Kinh phí được cấp hỗ trợ việc di dời và làm nhà cho mỗi hộ là 20 triệu đồng.

Ông Phan Văn Minh,Trưởng phòng Dân tộc – Thị xã AyunPa nói: “Phòng dân tộc đã phối hợp với các bộ phận liên quan để hỗ trợ bà con xây dựng và ổn định đời sống. Đến nay các hộ đã nhận đất, và tới đây phòng dân tộc sẽ hỗ trợ các hộ dân 20 triệu đồng để hoàn thành việc di chuyển, bên cạnh đó huyện cũng sẽ lập kế hoạch để các hộ dân tận dụng sản xuất trên diện tích đất chung”.

Chính nhờ chủ trương đúng đắn của Nhà nước cộng với sự vào cuộc tích cực của UBND thị xã AyunPa, giờ đây gần 80 hộ dân vùng thường xuyên ngập lụt đã có nơi ở ổn định. Hơn ai hết các hộ dân là những người hiểu được hết những giá trị lớn lao mà họ nhận được từ chính sách của Nhà nước./.

 

 

Nhật Thành – Tiến Huy – Viễn Khánh


Lượt xem: 85

Trả lời