Thị xã Ayun Pa và hành trình hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 02/7/2022, 09:07:21

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, thị xã Ayun Pa đã từng bước phát huy nội lực, lấy Nhân dân làm chủ thể của quá trình xây dựng NTM để cùng chung tay góp sức với chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ “thay áo mới” cho khu vực nông thôn của thị xã. Và đến đầu tháng 6 vừa qua, thị xã Ayun Pa đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, để làm tiền đề hướng đến xây dựng NTM nâng cao.

Ngay sau khi xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa bắt tay vào xây dựng NTM, dù là hộ nghèo của xã, nhưng gia đình bà Ksor H’Yăh, ở buôn Jư Ma Nai đã tự nguyện hiến hơn 500m2 đất của gia đình để địa phương xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, góp phần thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đây cũng là một trong những điểm nhấn của thị xã Ayun Pa trong hành trình hơn 10 năm xây dựng NTM.

Bà Ksor H’ Yăh, Buôn Jư Ma Nai, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Khi cán bộ buôn, xã vận động hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, mình đã bàn với gia đình và thống nhất hiến đất của gia đình để làm. Lúc trước, mỗi khi họp dân để nghe tuyên truyền các chủ trương, đường lối hoặc tổng kết khu dân cư, bà con đều tập trung về nhà Trưởng buôn. Nhà nhỏ, không có ghế nên mọi người phải ngồi hết dưới nền. Bây giờ có nhà sinh hoạt rộng rãi, có bàn ghế để ngồi, có chỗ cho các cháu vui chơi, chúng tôi phấn khởi lắm”.

 Ông Huỳnh Thanh Thọ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cũng cho biết: “Từ khi có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã đã vận động người dân hiến 38 ngàn m2 đất để làm đường, và có 07 hộ hiến đất để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, làm trường học. Đến năm 2017 thì xã được công nhận đạt chuẩn NTM đầu tiên của thị xã Ayun Pa. Đến nay thì xã đang giữ vững các tiêu chí và tiến tới xây dựng NTM nâng cao”.

Cùng với sự đóng góp của Nhân dân trên địa bàn 04 xã xây dựng NTM, trong hơn 10 năm qua, thị xã Ayun Pa đã huy động trên 230 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong đó, vốn từ ngân sách nhà nước là trên 194 tỷ đồng, các tầng lớp Nhân dân trong thị xã đã đóng góp hơn 18 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn huy động khác. Chính nhờ quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, bộ mặt nông thôn của thị xã Ayun Pa đã không ngừng thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,6%. Đến nay, 4/4 xã của thị xã Ayun Pa gồm: Chư Băh, Ia Rbol, Ia Rtô, Ia Sao đã đạt chuẩn NTM.

Ông Nay Kah, Buôn Phu Ma Nher 2, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa nói: “Từ khi hoàn thành xây dựng NTM, bản thân và bà con trong buôn rất là vui, phấn khởi. Đường đi thì rất là thuận lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng có để thuận lợi cho bà con sinh hoạt tránh được nắng, mưa gió, bão. Bà con rất là phấn khởi”.

Xác định xây dựng NTM là hành trình chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trên cơ sở những kết quả đạt được, ngay trong những năm đầu của giai đoạn 2021-2025, thị xã Ayun Pa đang nỗ lực triển khai các giải pháp để từng bước hoàn thành nhiệm vụ NTM mới nâng cao. Trong đó, các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, một trong những tiêu chí quan trọng và khó thực hiện của nhiệm vụ xây dựng NTM đã và đang được lãnh đạo thị xã quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Ông Đặng Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: “Vấn đề này thì chúng tôi chỉ đạo cho các xã, cũng như các ngành đẩy mạnh đổi mới phương thức sản xuất, đưa ứng dụng khoa học kĩ thuật vào trong sản xuất, cũng như phát triển các chuỗi liên kết, để làm sao đó mà nâng cao được giá trị thu nhập của người dân để đảm bảo tiêu chí thu nhập trong hệ thống chỉ tiêu của giai đoạn 2021 – 2025”.

Đích đến cuối cùng chính là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, xây dựng NTM bền vững, thực chất. Đây là phương châm xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM của thị xã Ayun Pa. Huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng tham gia, thị xã Ayun Pa đang vững vàng trên hành trình xây dựng NTM nâng cao, với quyết tâm cả 4 xã đều đạt chuẩn trong giai đoạn 2021 – 2025, cùng với đó là 22/22 làng đạt chuẩn nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

 Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 21

Trả lời