Thị xã Ayun Pa tăng cường phòng, chống bệnh trên đàn vật nuôi

Cập nhật 10/3/2017, 13:03:01

Mặc dù, trên địa bàn chưa xuất hiện ổ dịch bệnh nào nhưng để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển ổn định, hiện nay, thị xã A Yun Pa đang chỉ đạo cho ngành chuyên môn và các địa phương tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, hiện đàn gia súc, gia cầm của thị xã A Yun Pa có trên 85.000 con; trong đó đàn gia cầm chiếm khoảng 75%, với trên 63.000 con. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp về thực hiện Tháng Vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường đợt I năm 2017, Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã A Yun Pa đã tiếp nhận và cấp 168 lít hóa chất Benkocid về cấp cho các xã, phường để triển khai phun tiêu độc, khử trùng các khu vực chăn nuôi, giết mổ gia súc gia cầm.

Ông Ksor Nhuat, Trạm Trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã A Yun Pa, Gia Lai cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho các xã, phường để triển khai thực hiện tốt và tiến hành khử trùng, tiêu độc  để tiêu diệt các mầm bệnh, không cho các dịch bệnh lây lan từ đàn này qua đàn khác. Và hiện nay chúng tôi đang triển khai, từ nay đến ngày 25/3 chúng tôi đồng loạt tiến hành khử trùng tiêu độc theo chỉ đạo của cấp trên”.

Hiện nay, ở thị xã A Yun Pa ngoài 2 trại chăn nuôi gia súc có quy mô lớn với 2.800 con thì chủ yếu là các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ tại nhà với khoảng vài trăm con. Do đó, việc tuyên truyền, vận động nêu cao ý thức tự phòng, chống dịch bệnh cho các hộ gia đình luôn được Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã đặc biệt chú trọng. Từ đó, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Anh Nguyễn Thanh Sang, phường Đoàn kết, thị xã A Yun Pa, Gia Lai cho biết: “Với hộ dân chúng tôi thì tốt nhất là thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêm định kỳ đầy đủ cho cả heo, gà, vịt; rồi chuồng trại 1 tuần vệ sinh 1 đến 2 lần cho sạch sẽ. Khi phát hiện có dấu hiệu lạ thì báo ngay cho cơ quan thú y để tiến hành xử lý”.

Dù hiện trên địa bàn thị xã A Yun Pa chưa xuất hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhưng trước tình hình các loại dịch bệnh, nhất là trên đàn gia cầm đang diễn biến  phức tạp ở một số tỉnh, thành trong cả nước, Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã A Yun Pa đang tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

“Hiện nay thì chúng tôi đã có lịch cụ thể, chi tiết đối với từng địa phương và từng thôn, làng trên địa bàn và nhất là những nơi có khả năng dịch xảy ra vào thời điểm giao mùa, những nơi trước đây đã xảy ra dịch và những nơi chưa đảm bảo thì chúng tôi triển khai phun 1 đến 2 lần trên tuần và những nơi có nguy cơ xảy ra dịch bệnh thì chúng tôi phun tuần 2 đến 3 lần”,ông Ksor Nhuat nói thêm.

Với sự chủ động đó, thị xã A Yun Pa quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện và bùng phát trên địa bàn để bảo vệ cho đàn vật nuôi phát triển ổn định./.

Trần Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 120

Trả lời