Thị xã Ayun Pa phát triển mô hình trồng rau bắp cải sạch

Cập nhật 30/9/2017, 13:09:12

Nhu cầu sử dụng nguồn rau sạch, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hiện được người dân trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm. Xuất phát từ thực tế ấy, thị xã Ayun Pa đang bắt tay vào thực hiện mô hình trồng bắp cải sạch, tạo tiền đề xây dựng chuỗi cung ứng rau an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Ông Dương Văn Lộc, Buôn Hoang 1, xã Ia Sao là hộ tiên phong trong việc thực hiện mô hình trồng bắp cải sạch trên diện tích gần 1 sào sau khi Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ayun Pa phối hợp với UBND xã Ia Sao triển khai. Khi tham gia mô hình, ông được ngành chức năng hỗ trợ 60% giống, 40% giá phân bón và hướng dẫn cách trồng, chăm sóc bắp cải theo tiêu chuẩn, quy trình ứng dụng quản lý dịch hại tổng hợp I.P.M. Theo ông Lộc cho biết, giá rau bắp cải trên thị trường hiện nay tiêu thụ khá mạnh, nếu mô hình thành công sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho người trồng rau trong việc phát triển kinh tế.

Ông Lộc nói: “Mình làm được thì hiệu quả rất cao với mấy cây trồng khác vì thực tế mùa đây làm thì rất khó nhưng khi làm thành công thì đem lại hiệu quả rất cao. Theo giá thị trường hiện nay thì một gốc mà đạt 2kg thì cũng thu khoảng 15 nghìn đồng, mà một sào thì cũng được mấy ngàn gốc cơ, thu thì rất lẹ”.

Mô hình trồng bắp cải sạch lần đầu tiên được ngành chức năng tại thị xã Ayun Pa triển khai xuống cơ sở để người dân chung tay cùng thực hiện. Bước đầu 10 hộ tham gia mô hình trồng trên diện tích thực nghiệm 1ha với kinh phí hơn 43 triệu đồng.

Ông Trần Đức Vinh – Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ayun Pa cho biết: “Thông qua mô hình này thì để người dân, tức là những hộ trồng rau sẽ nhận thức và có những kỹ năng, kỹ thuật phát triển rau an toàn. Qua đó sẽ có các hộ khác, của những xã phường khác cùng tham gia, nhân rộng và tiến tới thì quan điểm của đơn vị cũng như chỉ đạo trực tiếp từ UBND thị xã Ayun Pa là từng bước xây dựng thương hiệu về sản xuất rau sạch, an toàn”.

Dù chưa thể đánh giá hiệu quả đạt được ra sao, xong việc hướng người dân chú trọng xây dựng chuỗi sản xuất an xanh an toàn để cung ứng ra thị trường phục vụ người tiêu dùng được xem là bước đi phù hợp trong điều kiện thực tiễn hiện nay…/.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 100

Trả lời