Thị xã Ayun Pa đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại

Cập nhật 22/6/2022, 10:06:24

Hiện nay, do tình hình dịch Covid -19 được khống chế, nhiều người dân đã có tâm lý chủ quan, không tiếp tục tiêm chủng các mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại cho người trên 18 tuổi ở một số địa phương trong tỉnh hiện nay còn chậm so với kế hoạch. Do đó, đòi hỏi các địa phương cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân.

Đang trong đợt tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid – 19 cho người dân trên địa bàn, thế nhưng mỗi ngày Trạm Y tế xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa chỉ có gần 20 người đến điểm tiêm chủng. Chị Nay H’Ok là một trong số ít người chủ động đến điểm tiêm khi nhận được thông báo của Trạm Y tế xã. Theo chị, dù đã tuyên truyền cho bà con trong buôn nên tiêm mũi nhắc lại để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nhưng phần lớn họ đều từ chối vì nhiều lí do khác nhau.

Chị Nay H’ Ok, Buôn Hoanh, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa cho biết: “Có người thì nói là mai mắc đi làm, mà bị sốt thì không có đi làm được, có người thì nói tiêm xong bị sưng, có người thì bảo sốt hơn 1 tuần mới khỏi nên không đi tiêm”.

Trong đợt phân bổ mới nhất, thị xã Ayun Pa được cấp 5.600 liều vắc xin phòng Covid – 19 để tiêm các mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho đối tượng trên 18 tuổi, và tiêm mũi 2 cho trẻ em dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, theo thống kê, đối với mũi bổ sung thì hiện nay thị xã đã đạt trên 80%, nhưng ở mũi nhắc lại thì tỉ lệ này còn khá thấp, chỉ mới đạt trên 40% tiến độ. Theo đại diện Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, tâm lý chủ quan của người dân là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tiêm mũi nhắc lại của địa phương bị chậm tiến độ.

Ông Phan Đình Đông, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa cho biết: “Đợt Tết vừa rồi thì ở Ayun Pa tỉ lệ nhiễm cũng khá cao. Cho nên sau khi họ tiêm mũi 3 xong thì họ bị nhiễm. Họ nghĩ là tiêm mũi 3 xong mà bị nhiễm nữa thì họ đã đủ khả năng miễn dịch rồi. Đó là lý do khiến họ không thích đi tiêm”.

Từ tâm lý chủ quan đó của một bộ phận không nhỏ người dân nên ngành Y tế thị xã Ayun Pa bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thông cũng đã lên kế hoạch thay đổi chiến lược tiêm chủng nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin, từng bước tạo nên hệ miễn dịch cộng đồng.

 Điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hường , Phó Trưởng Trạm Y tế xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa cho biết:  “Trạm Y tế cũng như chính quyền địa phương sẽ quyết tâm cố gắng triển khai việc đi từng ngõ, gõ từng nhà. Sẽ triển khai các điểm tiêm ở tận thôn, buôn, rồi tiêm vào các buổi thuận lợi cho người dân như buổi chiều tối khi họ đi rừng, đi rẫy về. Các điểm tiêm lưu động sẽ được triển khai nhiều hơn để người dân có thể đến tiêm bất cứ khi nào”.

Theo các chuyên gia y tế, mục đích của liều nhắc lại là nhằm tăng cường miễn dịch cho người đã được tiêm chủng, giúp giảm khả năng bệnh nặng, tránh nhập viện, ngăn ngừa tử vong do Covid -19. Vì vậy, không chỉ riêng thị xã Ayun Pa, mà các địa phương khác trong tỉnh cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm mũi bổ sung, liều nhắc lại cho người dân, giúp tăng cường kháng thể, chống lại các biến chủng của virus SARS-CoV-2 vẫn đang biến đổi khó lường./.

 

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 15

Trả lời