Thị xã Ayun Pa-Chung tay xây dựng nông thôn mới.

Cập nhật 25/3/2014, 14:03:36

Nhờ tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, huy động các nguồn lực cùng góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới, qua 3 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thị xã Ayun Pa đã đạt được 7 tiêu chí, gần đạt 6 tiêu chí và chưa đạt 6 tiêu chí. Kết quả trên tuy chưa cao so với một số địa phương trong tỉnh nhưng cũng đã góp phần cho bộ mặt vùng nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc. Bài viết được thực hiện tại xã Chư Băh.

 

Đường bê tông nông thôn, xã Chư Băh.

 

Xã Chư Băh là một trong 4 xã được chọn xây dựng chương trình nông thôn mới của thị xã Ayun Pa giai đoạn 2010 – 2015 và giai đoạn 2015-2020. Đến thời điểm cuối năm 2013, đầu năm 2014, Chư Băh đã đạt được 9 tiêu chí theo thông tư 41 của Bộ NN&PTNT gồm: Thủy lợi; điện; chợ; bưu điện; việc làm; giáo dục; văn hóa thông tin; hệ thống chính trị và đảm bảo an ninh trật tự. Theo ông Rcom Tam – Chủ tịch UBND xã thì hiện tại xã vẫn còn 7 tiêu chí gần đạt và 3 tiêu chí chưa đạt nhưng trong số các tiêu chí ấy thì khó thực hiện nhất vẫn là: hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao mức thu nhập của người dân,tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức 9,3% .  

Ông Rcom Tam cho biết thêm: Năm 2014 chúng tôi quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí về y tế, trường học, giao thông nông thôn, văn hóa thể thao và đặc biệt giảm tỷ lệ hộ nghòe trong dân… muốn thực hiện sớm về đích những tiêu chí này chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trrương, chính sách của nhà nước, không ỷ lại, phải làm cho mọi người hiểu thế rõ thế nào là xây dựng nông thôn mới, từ đó huy động tốt mọi nguồn lực trong dân.

               

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng chương trình nông thôn mới thì kết quả trên cơ bản đạt được yêu cầu đề ra. Tuy nhiên do phần lớn dân cư ở các xã là đồng bào DTTS,  khoảng cách về mọi mặt so với các phường trrung tâm còn khá xa nhất là mức thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo. Mặc dù được xem là địa bàn “động lực” phía đông nam của tỉnh, nhưng thực tế trên địa bàn có rất ít doanh nghiệp, quy mô sản xuất vẫn là “thuần nông” nên khả năng huy động vốn, huy động các nguồn lực rất khó.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Hồ Văn Diện – Phó chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa khẳng định: Để thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thị xã đang tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp và chuẩn bị sơ kết chương trình này. Trên cơ sở đó phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các tiêu chí. Đảm bảo triển khai đúng tiến độ, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra…

             

Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2015 thị xã Ayun Pa quyết tâm phấn đấu hoàn thành 2 xã điểm đạt chuẩn của giai đoạn 2010 – 2015 và đạt chuẩn 2 xã còn lại đến năm 2020. Với sự quan tâm chỉ đạo có trọng điểm, có chiều sâu của Ban chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng góp sức chung tay của các tầng lớp nhân dân, thị xã Ayun Pa sẽ sớm hoàn thành về đích kế hoạch của chương trình dựa trên quan điểm chỉ đạo là: không chạy theo thành tích, số lượng mà tất cả vì chất lượng hiệu quả của chương trình đặc biệt có ý nghĩa này./.

Gia Cư-R’Piên


Lượt xem: 50

Trả lời