Thị xã Ayun Pa chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai

Cập nhật 24/10/2023, 15:10:11

Thị xã Ayun Pa là một trong những địa phương thường chịu tác động, ảnh hưởng của mưa lũ. Trước thực trạng đó, những năm qua, thị xã Ayun Pa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra.

Phường Cheo Reo là một trong những địa bàn trọng điểm ở thị xã Ayun Pa có nguy cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Do đó, ngay từ đầu mùa mưa, địa phương đã tiến hành kiểm tra trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; kiện toàn tổ xung kích với lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để các cấp, ngành và người dân nắm rõ tình hình diễn biến thời tiết khi có mưa lũ xảy ra.

Ông Phan Ngọc Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa cho biết: “Khi có thông tin về mưa bão, thiên tai thì phường sẽ kịp thời chuyển thông tin về cho các tổ dân phố và các thành viên ban chỉ huy để kịp thời tuyên truyền cho người dân trên địa bàn phường để nắm bắt tình hình, chủ động phòng, chống thiên tai; đồng thời, chỉ đạo cho các thành viên Ban chỉ huy PCTT của phường nắm các khu vực trọng điểm về số hộ, số người, tài sản để kịp thời sơ tán khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.”

Qua rà soát, đánh giá, thị xã Ayun Pa xác định trên địa bàn có 7 khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai; chủ yếu là những khu vực trũng gần các sông, suối chảy qua địa bàn thị xã, như: suối Ia Hiao, Ia Rbol và sông Ayun, sông Ba. Tại những khu vực này, cùng với nắm chắc danh sách, thông tin từng hộ gia đình thì các xã, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự phòng, chống thiên tai.

Ông Đặng Văn Vinh – Tổ dân phố 1, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa nói: “Mùa mưa bão thì chúng tôi thường xuyên theo dõi thời tiết, khi có thiên tai thì những vật dụng trong nhà thì cất lên cao; còn hoa màu đến kỳ thu hoạch thì phải tranh thủ thu hoạch nhanh gọn.”

Từ tháng 8 đến tháng 12 hằng năm là thời điểm trên địa bàn thị xã Ayun Pa thường xảy ra mưa bão, ngập lụt. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân do thiên tai gây ra, thị xã Ayun Pa đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Đặng Xuân Toàn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa trao đổi: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng các chương trình, kế hoạch phòng, chống thiên tai; chỉ đạo cho các ngành, xã phường chủ động triển khai các biện pháp với phương châm “4 tại chỗ”. Bên cạnh đó thì kiện toàn lại Ban chỉ huy PCTT của thị xã và phân công cho các đồng chí thành viên xuống địa bàn được phân công phụ trách để đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai; các xã, phường thành lập các đội xung kích để kịp thời ứng phó, giúp đỡ nhân dân trong khắc phục hậu quả thiên tai.”

Từ đầu năm 2023 đến nay có 5 cơn bão đi vào biển Đông và theo dự báo thời tiết từ nay đến cuối năm sẽ diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, việc chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai sẽ góp phần quan trọng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra.

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 4

Trả lời