Thị xã An Khê xây dựng thành công làng nông thôn mới

Cập nhật 18/4/2019, 08:04:07

Năm 2018, làng Pơ Nang (xã Tú An) được thị xã An Khê chọn triển khai điểm xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy. Bằng sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đến nay thị xã An Khê đã xây dựng Pơ Nang thành làng nông thôn mới.

Làng Pơ Nang gần 60 hộ với 100% là người dân tộc Banhar. Dù mới được di dời ra vị trí này cách đây gần 10 năm, song việc sắp xếp, bố trí khu dân cư  không theo quy hoạch; diện tích cho mỗi hộ không đảm bảo; các hạ tầng cơ sở thiết yếu trong làng còn thiếu rất nhiều. Xác định việc xây dựng làng nông thôn mới nhân dân là chủ thể nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để bà con cùng chung tay thực hiện việc bố trí, sắp xếp lại khu dân cư theo các tiêu chí xây dựng làng nông thôn mới.

Ông Trần Ngọc Thiện – Bí thư Đảng ủy xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Chủ trương của Đảng ủy cũng như sự đồng thuận của bà con nhân dân là thống nhất là chúng ta xây dựng NTM là tự nâng cao đời sống cho chúng ta. Từ quyết tâm đó mà chúng tôi bắt đầu triển khai; sau khi trình và được phê duyệt quy hoạch và có nguồn kinh phí hỗ trợ để xây dựng hạ tầng thì triển khai thực hiện những hạng mục cơ bản trước; đồng thời, chúng tôi tiến hành chia tổ ra do các đồng chí trong BTV Đảng ủy phụ trách các tổ”.

Theo phân công mỗi tổ được giao phụ trách từng cụm dân cư để đôn đốc, giám sát. Địa phương cũng huy động ngày công từ các thôn, làng trên địa bàn cùng với sự tham gia hỗ trợ tích cực của các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn để triển khai thực hiện. Với sự quyết tâm và chung sức, đồng lòng của các cấp và bà con dân làng đã làm mới 5 ngôi nhà và 24 ngôi nhà được di dời ra vị trí mới. Ngoài ra, địa phương đã thu hồi gần 2,5 ha đất để mở rộng khu dân cư; vận động nhân dân xây dựng các công trình phụ trợ và trồng cây ăn quả trong vườn nhà. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn huy động cùng ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp với số tiền 2,8 tỷ đồng đã triển khai làm được gần 1.100 m đường giao thông bê tông nội làng, xây dựng nhà rông rộng gần 100m2. Đến nay, diện mạo của làng Pơ Nang đã đổi thay rất nhiều. Bà con trong làng ai nấy cũng đều rất vui mừng phấn khởi.

Chị Hồ Thị Viên, Phó Bí thư Chi bộ làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai nói: “Đầu tiên thì không ai muốn dời đi song trước tiên mình thấy được lợi ích sau này cũng như mục tiêu chung của toàn xã nên mình đi từng nhà vận động là khi mình di dời thì được Nhà nước quan tâm về điện, đường, nhà, vườn thì rộng hơn. Trước kia thì không muốn dời đi nhưng khi dời rồi, làm rồi mới biết được sự quan tâm của Nhà nước và cũng hết sức cảm ơn Nhà nước”.

Sau khi hoàn thiện việc bố trí, sắp xếp lại khu dân cư, thị xã An Khê cũng đã triển khai mô hình trồng cây cà gai theo hướng hữu cơ ở làng Pơ Nang. Mô hình được đánh giá là có triển vọng và hứa hẹn giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu hụt; đồng thời, trên cơ sở thành công của làng Pơ Nang sẽ triển khai nhân rộng ra các làng đồng bào khác.

Ông Trần Ngọc Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Đến nay đối với làng Pơ Nang thì chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện việc sắp xếp, xây dựng lại hạ tầng, ổn định lại đời sống nhân dân; và việc cần thiết và thiết thực nhất để hoàn chỉnh việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12 đó là việc xây dựng phương án sản xuất để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con nhân dân. Trong xây dựng làng NTM thì công tác phổ biến tuyên truyền để nhân dân thấy được sự cần thiết và trách nhiệm của mình để cùng tham gia xây dựng và đây cũng là bài học để trong năm 2019 chúng tôi tiếp tục làm thêm làng Nhoi và làng Hòa Bình”./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 135

Trả lời