Thị xã An Khê vừa tổ chức Lễ cúng Qúy Xuân năm Bính Thân

Cập nhật 21/3/2016, 10:03:12

Thị xã An Khê vừa tổ chức Lễ cúng Qúy Xuân năm Bính Thân tại Đình An Lũy- Khu di tích Tây Sơn thượng đạo. Đại diện chính quyền địa phương, các vị bô lão, nhân dân địa phương và các vùng lân cận đã về tham dự.

       Lễ cúng Qúy Xuân đã được tiến hành theo đúng nghi thức truyền thống với các nghi lễ chính: Nghinh Sắc thần vào 2 ngôi đình An Khê Đình và An Khê Trường; cúng tế và dâng hương tại nhà “Tiền nhơn” và cúng Qúy Xuân. Đây là một trong những nghi thức lễ hội văn hóa tâm linh của dân cư bản địa được tổ chức theo thông lệ hàng năm tại vùng đất “Tây Sơn thượng đạo” với ý tưởng ngưỡng vọng đất trời, các bậc “Tiền hiền”, “Hậu hiền” đã có công lao khai khẩn, lập ấp, lập làng trên vùng đất An Khê xưa, đồng thời, gửi gắm ước nguyện một năm mới bình yên, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân tình đoàn kết, an lạc.

Làng An Lũy xưa chính là ấp Tây Sơn nhất, là ngôi làng gốc đầu tiên của người kinh ở An Khê để từ đây dân cư phát triển, hình thành nên các làng khác, sau lễ cúng Qúy Xuân tại Đình An Lũy, các đình, miếu như An Mỹ, An Tân, An Tập, An Xuyên… người dân cũng tổ chức lễ hội Qúy Xuân với ý nghĩa tâm linh trên.

                                          

Phương Thanh – Xuân Sơn (Đài An Khê)


Lượt xem: 81

Trả lời