Thị xã An Khê – Ô nhiễm môi trường trong khu dân cư do chăn nuôi heo  

Cập nhật 05/10/2016, 08:10:40

Chăn nuôi đang tạo nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ nông dân, tuy nhiên đi liền với phát triển chăn nuôi thì một vấn đề cũng phải được đặc biệt quan tâm đó là việc đảm bảo vệ sinh môi trường.  Thực tế cho thấy đa số các cơ sở chăn nuôi tại gia đình nằm xen kẽ trong các khu dân cư theo hình thức nuôi nhỏ lẻ lại chưa có biện pháp nào để xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường.  Phóng sự sau sẽ phản ánh rõ hơn về tình trạng này tại khu dân cư tổ 6, phường An Phú, thị xã An Khê.

5-10-onhiem

Nước thải…. phân heo từ các hộ chăn nuôi được xả thải trực tiếp ra môi trường tạo nên mùi hôi thối nồng nặc ngay giữa khu dân cư tổ 6, phường An Phú… Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc đối với không ít người dân sống trong khu vực….

Là một trong những hộ chăn nuôi heo tại địa phương, anh Đinh Văn Lâm cho biết: Gia đình đã đào 2 hầm Bioga để chứa phân, song trong chăn nuôi không thể không có mùi hôi được.
Anh Đinh Văn Lâm – Tổ 6, phường An Phú, thị xã An Khê nói: Mình nuôi con gì cũng vậy nó cũng phải hôi thôi nhưng mà ở trong đây ai cũng vậy . Phải nuôi để lấy tiền cho con em ăn học chứ không biết phải làm sao.

Về phía ngành chức năng bà Đinh Thị Nguyệt – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Khê cho biết: “Trường hợp mà ảnh hưởng lớn đến môi trường thì Phòng cũng đã phối hợp với UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra môi trường tại các hộ chăn nuôi này. Qua kiểm tra thì cũng đã có một số trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính. Còn những trường hợp nhỏ lẻ, Phòng cũng yêu cầu có biện pháp để xử lý các chất thải, ảnh hưởng đến môi trường”.

Ô nhiễm môi trường trong khu dân cư tại thị xã An Khê chủ yếu bắt nguồn từ các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ, tự phát, mạnh ai đấy làm và không đảm bảo quy trình cần thiết trong bảo vệ môi trường. Ngành chức năng đã tuyên truyền vận động, song các hộ dân vẫn cố tình làm ngơ, dù rằng chính tay họ đã ký cam kết giữ vệ sinh môi trường…
Bà Đinh Thị Nguyệt – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Khê cho biết: “Hiện nay được sự phân bổ kinh phí từ vốn sự nghiệp khoa học thì Phòng TNMT đang thực hiện 1 dự án đó là ứng dụng quy trình chăn nuôi heo trên nền đệm lót sinh thái để đưa vào chăn nuôi. Hiện nay dự án đang triển khai thực hiện, nếu dự án khả thi thì có thể nhân rộng mô hình ấy nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình chăn nuôi heo”.

Cũng theo tìm hiểu, hiện nay việc xử phạt các trường hợp chăn nuôi nhỏ lẻ gây ô nhiễm môi trường chưa đủ sức răn đe, chỉ ở mức từ 100 đến 300 nghìn đồng/ trường hợp tùy mức độ vi phạm. Trong khi với hàng nghìn hộ chăn nuôi tại thị xã An Khê đang hoạt động, xem ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư không biết đến khi nào mới được khắc phục…./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 457

Trả lời