Thị xã An Khê khắc phục xong sự cố, đưa nhà máy xử lý rác thải đi vào vận hành ổn định

Cập nhật 24/2/2022, 16:02:14

Vừa qua, dư luận có phản ánh về việc nhà máy xử lý rác thải rắn ở thị xã An Khê được đầu tư trong giai đoạn 2012 – 2016 với số tiền hơn một trăm tỷ đồng nhưng khi đưa vào vận hành chưa lâu thì tạm dừng hoạt động, gây lãng phí kinh phí đầu tư; rác thải thu gom về bị ùn ứ, không qua xử lý và đổ trực tiếp ra môi trường. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên Đài PT-TH Gia Lai thì vấn đề thực sự không phải như vậy,  mà do sự cố máy móc nên nhà máy xử lý rác thải rắn của thị xã An Khê chỉ tạm dừng hoạt động một thời gian ngắn và đến nay đã được khắc phục xong, đưa vào vận hành ổn định.

 

Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 672A ngày 14/10/2011 của UBND tỉnh Gia Lai, dự án Khu xử lý rác thải rắn sinh hoạt tại thị xã An Khê được triển khai xây dựng trên diện tích 1,3 ha tại xã Song An. Ban đầu công trình này có tổng mức đầu tư hơn 99,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh do UBND thị xã An Khê làm chủ đầu tư. Sau một số lần điều chỉnh mua sắm, đầu tư thêm một số hạng mục, công trình có tổng mức đầu tư là hơn 117 tỷ đồng. Khu xử lý rác thải rắn sinh hoạt được xử lý theo công nghệ đốt rác của Cộng hòa liên bang Đức. Công trình bắt đầu triển khai xây dựng từ đầu năm 2012 và đến đầu năm 2017 thì đưa vào vận hành thử nghiệm một thời gian và sau đó được bàn giao cho Ban Quản lý Nhà máy rác và dịch vụ đô thị thị xã An Khê quản lý. Sau khi hết thời gian chạy thử nghiệm, đơn vị lắp đặt thi công nhà máy xử lý rác thải chi trả tiền vận hành từ đầu năm 2017 đến năm 2019. Sau đó, để đảm bảo hoạt động của nhà máy, từ năm 2020 đến nay UBND thị xã An Khê đều bố trí ngân sách để chi trả tiền thuê, hợp đồng nhân công, mua nhiên liệu đốt và duy tu, bảo dưỡng máy móc. Cuối tháng 1/2022, tức là sau hơn 5 năm đưa vào vận hành, hệ thống lò đốt của nhà máy gặp sự cố nên tạm dừng hoạt động, song đến nay đã được khắc phục xong và đưa vào vận hành trở lại, xử lý rác thải như thường ngày. Vấn đề này cũng đã được ngành chức năng của tỉnh Gia Lai kiểm tra, xác nhận.

Ông Hồ Mộng Điệp, Trưởng Ban quản lý Nhà máy rác và dịch vụ đô thị thị xã An Khê cho biết: “Đơn vị tiếp nhận nhà máy rác thải từ tháng 7/2019. Kể từ đó đến nay thì nhà máy vẫn duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục với thời gian đốt từ 7h sáng đến 23h đêm với công suất đốt là từ 10 đến 11 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, ngày 29/1/2022 thì hệ thống quạt hút của lò đốt bị hỏng nên nhà máy tạm ngừng hoạt động. Đơn vị cũng đã khẩn trương khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên thời điểm này giáp và trong Tết Nguyên đán nên việc sửa chữa hơi chậm so với dự kiến;đến ngày 21/2 thì nhà máy đã hoạt động bình thường và chúng tôi đã duy trì lượng rác đốt hằng ngày”.

Bà Trương Thị Tuyết Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thì Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã phối hợp với thị xã An Khê kiểm tra lò đốt rác của thị xã An Khê vào ngày 13/2. Qua công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường và báo cáo của thị xã thì tại thời điểm kiểm tra lò đốt rác không hoạt động. Nguyên nhân là do cánh quạt hút bị hư từ ngày 29/1. Thời gian trước đó thì nhà máy vẫn hoạt động với công suất 10 đến 11 tấn rác/ngày và hoạt động thường xuyên, liên tục đúng theo quy định. Đến ngày 22/2 theo báo cáo của thị xã An Khê thì cánh quạt hút đã được khắc phục và nhà máy hoạt động trở lại bình thường. Đối với hoạt động đốt rác tại lò đốc rác thị xã An Khê thì chúng tôi đánh giá là đảm bảo đúng theo quy trình và theo công suất được bàn giao”.

Cũng do công suất đốt rác của Nhà máy xử lý rác thải chỉ đáp ứng khoảng 1/3 lượng rác thu gom hàng ngày trên địa bàn thị xã An Khê nên lượng rác còn lại phải đổ ra bãi rác lộ thiên của thị xã nằm ngay sát nhà máy. Hàng năm, UBND thị xã An Khê đều cấp 200 triệu đồng để phục vụ cho việc xử lý rác tại đây bằng hình thức phun hóa chất. Bãi rác này có diện tích 1,8 ha và được đưa vào sử dụng từ năm 2008 nên đến nay đã quá tải. Cuối năm 2021 thị xã An Khê đã giao cho ngành chức năng nghiên cứu đề xuất phương án xử lý dứt điểm bãi rác lộ thiên để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đặng Quốc Hoài Huy, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Khê cho biết: “Hiện nay thị xã đang chỉ đạo các ngành lựa chọn phương án xử lý và chậm nhất là trong tháng 6 năm 2022 này là sẽ hoàn thành việc xử lý bãi rác lộ thiên; đồng thời, trình cấp có thẩm quyền cho phép đóng cửa đối với bãi rác này. Bên cạnh đó, thị xã đã có chủ trương đầu tư mở rộng thêm bãi rác mới đáp ứng các yêu cầu về xử lý rác, đảm bảo bảo vệ môi trường”.

Ông Phạm Quang Bửu, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thị xã An Khê thông tin: “Theo tính toán thì mức đầu tư là 1,9 tỷ đồng. Trong đó sẽ mở rộng thêm 8.000 m2. Ban quản lý đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, đề xuất chủ trương đầu tư để xử lý bãi rác lộ thiên và mở rộng bãi rác này để sắp tới đầu tháng 3 trình HĐND thị xã họp chuyên đề. Và khi đồng ý thì triển khai ngay trong tháng 3 và phấn đấu chậm nhất là đến tháng 6 sẽ xử lý dứt điểm bãi rác lộ thiên và đúng theo quy trình là đào chôn từng lớp sau đó lấp đất lên và sau đó là trồng cây xanh lên để đảm bảo môi trường”.

Trước tình trạng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều và để hạn chế thấp nhất lượng rác thải rắn phải xử lý theo hình thức chôn lấp, UBND thị xã An Khê đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để nâng công suất đốt của nhà máy xử lý rác thải.

Ông Đặng Quốc Hoài Huy, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Khê nói: “Để giảm thiểu tối đa lượng rác chôn lấp dưới 10% thì hiện nay thị xã đang kêu gọi và có 2 nhà đầu tư cũng muốn vào hợp tác và tiếp nhận, nâng cấp nhà máy xử lý rác. Trong thời gian đến thì thị xã sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư này”.

Như vậy, có thể khẳng định: Nhà máy xử lý rác thải rắn của thị xã An Khê hiện đang hoạt động theo công suất đốt rác đầu tư ban đầu. Và thị xã An Khê cũng đang tập trung để xử lý dứt điểm bãi rác lộ thiên, tránh gây ô nhiễm môi trường. Cũng cần phải nói thêm trong thời gian qua, đội ngũ công nhân viên, người lao động của Nhà máy xử lý rác thải rắn thị xã An Khê phải làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn, trong môi trường độc hại, song thu nhập tương đối thấp. Dù được trang bị đồ bảo hộ lao động đầy đủ nhưng cũng không thể tránh được mùi hôi thối nồng nặc và độc hại từ rác thải. Qua đây, mọi người cũng cần chia sẻ, động viên và cảm thông với những người đang góp công sức để chúng ta có môi trường sống trong lành hơn./.

Đức Hải – Huy Toàn – Thanh Sáng

 


Lượt xem: 152

Trả lời