Thị trường sau Tết – Giá cả không biến động nhiều nhưng sức mua giảm

Cập nhật 20/2/2021, 10:02:00

Thông thường thời điểm sau Tết Nguyên đán, giá cả hàng hóa thường có sự biến động so với trước tết. Tuy nhiên, tại các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Pleiku những ngày sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cả nhiều mặt hàng năm nay không có nhiều biến động so với trước Tết cũng như so với những năm trước.
Giá cả không có nhiều biến động, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng không tăng cao; tuy nhiên sức mua của người tiêu dùng có phần giảm hơn.

Thịt heo là mặt hàng có sự biến động nhiều về giá theo xu hướng tăng dần trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên theo các tiểu thương tại Trung tâm thương mại Pleiku và các chợ trên địa bàn thành phố thì giá thịt heo sau tết năm nay không tăng quá nhiều so với những ngày thường trước tết. Cụ thể, giá một số loại thịt heo tại các chợ được ghi nhận thời điểm sau tết như: Thịt đùi 150.000 đồng/kg; ba chỉ 150.000 đồng/kg; thịt vai 110.000 đồng/kg; sườn non 150.000 đồng/kg… Thậm chí nếu so với những ngày giáp tết, giá một số loại thịt heo còn có phần giảm hơn.

Chị Đỗ Thị Thu Thủy – Tiểu thương  cho biết: “Sức tiêu thụ thì cũng không bằng như mấy năm. Người ta ăn vừa vừa chứ người ta không có ăn nhiều”.

Một người tiêu dùng cho biết: “Khi gần gói bánh mua một trăm rưỡi mà giờ cũng một trăm rưỡi. Trước tết cũng mua 5-6 ký để sẵn”.

Trong khi đó, giá thịt bò sau tết cũng không có nhiều biến động và cơ bản giữ ổn định so với thời điểm trong năm ở mức từ 250.000 đến 300.000 đồng/kg tùy loại. Với các tiểu thương, giá cả ổn định hi vọng hàng sẽ tiêu thụ mạnh; thế nhưng lượng hàng bán mỗi ngày sau tết năm nay cũng giảm.

Chị Đào Thị Lại – Tiểu thương cho biết: “Nói chung là không bằng như mấy năm trước, năm nay bị dịch đây mà. Người ta ăn người ta hạn chế hết, cho nên bán rất là ít. Giá cả thì có lúc cũng lên, lên là tại vì Mùng 2 người ta không làm bò cho nên nó lên giá; còn bây giờ có rồi thì họ hạ xuống cho mình”.

Sau những ngày vui Tết cổ truyền của dân tộc với nhiều món ăn được chế biến từ các loại thịt nên lựa chọn sau tết của nhiều người tiêu dùng thường là các loại hải sản như cá, tôm, mực… và rau xanh. Tại các chợ, mặt hàng này cũng khá dồi dào và phong phú về chủng loại, giá cả thì cũng ổn định. Một năm qua đi với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh Covid-19 nên đời sống cũng phần nào khó khăn hơn; có lẽ vì vậy mà người tiêu dùng cũng đang thắt chặt chi tiêu để giảm phần nào chi phí cho cuộc sống gia đình./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 59

Trả lời