Thị trấn Nhơn Hòa rà soát đối tượng được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid -19

Cập nhật 09/5/2020, 09:05:02

Cùng với nhiều địa phương khác của tỉnh Gia Lai, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh đang tích cực rà soát, kê khai các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 theo Nghị quyết số 42 của Chinh phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm hiện tại UBND thị trấn Nhơn Hòa đã rà soát xong đợt 1 với 4 nhóm đối tượng được hưởng theo quy định. Hiện địa phương đang tiếp tục rà soát đợt 2 với các trường hợp thuộc diện được hưởng tiếp theo do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Trong 10 ngày tiến hành rà soát đợt 1, thị trấn Nhơn Hòa có 595 hộ nghèo và cận nghèo; 241 đối tượng bảo trợ xã hội và 29 trường hợp thuộc diện gia đình chính sách được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. UBND thị trấn Nhơn Hòa đang tiếp tục chỉ đạo các ngành có liên quan tiến hành rà soát đợt 2 đối với các trường hợp được hưởng theo quy định.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Hiện tại thị trấn đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị tuyên truyền sâu rộng cho bà con trên địa bàn nắm được chính sách của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 15. Đến nay các bước triển khai rà soát đến nay thị trấn đã hoàn thành rà soát 4 đối tượng trình UBND huyện đó là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội và gia đình chính sách. Còn 3 đối tượng còn lại đối với các hộ lao động bị nghỉ việc dừng hợp đồng lao động do dịch Covid – 19 thị trấn đã làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn hướng dẫn cụ thể quy trình để họ thực hiện các bước rà soát và báo cáo với BHXH huyện xác nhận và trình UBND huyện”.

Ngoài 4 đối tượng trên thì những trường hợp thuộc diện được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 gồm người lao động bị chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp,  lao động tự do, lao động nghỉ việc không lương,  hộ kinh doanh phải dừng hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Lê, Thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh nói: “Trước đây mình có làm tiêu nhưng mà tiêu cũng bị chết nên mình chuyển qua nghề mua bán, ăn uống thì dịch bệnh nó cũng ảnh hưởng tới kinh tế nên cũng có đóng cửa 3 tuần. Giờ nếu được nhà nước hỗ trợ phần nào cũng rất là vui.”

Ông Trần Văn Thành, Thôn Hòa Phú, Thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cũng cho biết: “Hai vợ chồng tôi chủ yếu sống về nghề bán cơm bình dân này thôi, ngoài ra không cố công việc gì khác, các con đều đi học ở Sài Gòn nên chi phí hàng ngày rất lớn chủ yếu phụ thuộc vào quán này thôi. Đợt dịch Covid – 19 vừa rồi buộc phải đóng cửa đúng là thiệt hại kinh tế rất lớn”.

Do một số thay đổi nên có những trường hợp đã kê khai hoàn tất trong đợt một nay lại tiếp tục kê khai đợt hai. Vì vậy công việc của cán bộ địa phương cũng vất vả hơn, vì vừa rà soát đúng đối tượng, vừa phải hướng dẫn cụ thể để người dân hiểu để kê khai đúng. Bà Nguyễn Thanh Thắm, Thôn trưởng Thôn Hòa Phú, TT Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh nói: “Trước mắt chúng tôi kê khai các dịch vụ ăn uống, giải khát theo phạm trù trong đợt thời gian đóng cửa dịch Covid, thực hiện đúng chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước. Bắt đầu hôm nay chúng tôi cũng đi triển khai đưa giấy cho từng hộ, từng nhà hướng dẫn họ làm lại giấy đó mong nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân”.

Dự kiến hết ngày 10/5, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh sẽ hoàn tất công tác rà soát, kê khai các đối tượng để người dân nhanh chóng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, góp phần chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân và người lao động vượt qua khó khăn bởi đại dịch Covid-19, ổn định cuộc sống./.

Lệ Xuân, Huy Toàn


Lượt xem: 42

Trả lời