Thế hệ trẻ huyện Chư Păh nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng

Cập nhật 15/12/2023, 10:12:23

Huyện đoàn Chư Păh đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, nhất là thành lập các câu lạc bộ, các đội cồng chiêng tại cơ sở. Qua đó đã tạo sinh khí mới, huy động sự tham gia của thế hệ trẻ vào công tác gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Thực hiện công tác gìn giữ văn hóa cồng chiêng, tháng 1/2023, Huyện đoàn Chư Păh đã chỉ đạo Hội đồng Đội huyện thành lập “Câu lạc bộ cồng chiêng thiếu nhi bảo tồn bản sắc, văn hóa dân tộc” tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện với 42 thành viên. Sau 1 năm thành lập, Câu lạc bộ duy trì hoạt động thường xuyên, tạo sân chơi bổ ích để các em học sinh gìn giữ văn hóa cồng chiêng.

Cô Phạm Thị Thuận – Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Păh cho biết: “Đến nay CLB đã đi vào hoạt động rất là hiệu quả. Các em thường xuyên tập luyện để tham gia vào các ngày hội. Ngoài giờ học thì các em tham gia tập luyện vào giờ nhất định, nhất là các buổi chiều thứ 3, thứ 5 và thứ 7. Đặc biệt là các em ở nội trú vào chủ nhật các em có thể tập luyện thêm.”

Em Siu Wan NeYu – Học sinh lớp 8, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước kia em chưa biết đánh cồng chiêng còn vào trường em được thầy cô dạy bảo và đánh được cồng chiêng. Em rất vui khi được thầy cô dạy đánh cồng chiêng, em rất thích.”

 Câu lạc bộ Cồng chiêng, múa xoang trong thanh niên tại xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh có 30 thành viên là đoàn viên, thành niên tại làng Kép 2. Các thành viên trong Câu lạc bộ đều yêu thích văn hóa cồng chiêng, tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn tại lễ hội của làng, xã.

Em Rơ Châm Thụy – Thành viên CLB Cồng chiêng, múa xoang xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh bày tỏ: “Em được những nghệ nhân trong làng hướng dẫn cho, em tham gia em thấy rất là vui khi được tham gia múa xoang như thế. Bản thân của em cũng muốn gìn giữ bản sắc tốt đẹp của người Jrai để mang đến bản sắc văn hóa của dân tộc Jrai đến mọi người.”

Huyện Chư Păh hiện có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, Huyện đoàn Chư Păh tích cực tham gia gìn giữ văn hóa cồng chiêng; đã thành lập 8 câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang tại các xã, thị trấn. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ cồng chiêng, Huyện đoàn đã mời các nghệ nhân tham gia truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Chị Nguyễn Hoài Phương – Bí thư Huyện đoàn Chư Păh cho biết: “Về việc Tuổi trẻ Chư Păh tham gia phát huy, bảo tồn văn hóa dân tộc trên địa bàn huyện thì ngoài công tác tuyên truyền thì chúng tôi đã tiến hành thành lập các Câu lạc bộ. Ví dụ như CLB cồng chiêng, múa xoang trong thanh thiếu nhi, thành lập CLB cồng chiêng trong trường học. Ngoài ra tại các làng Thanh niên 2 không 2 có đều có các đội cồng chiêng, múa xoang. Sau khi thành lập, chúng tôi cũng phối hợp với các đồng chí nghệ nhân ở các thôn làng cũng như một số đồng chí ở cấp huyện có kỹ năng về cồng chiêng, múa xoang để tập huấn cho các đồng chí ấy.”

Âm nhạc hiện đại đang có chiều hướng phát triển mạnh nhưng với tình yêu văn hóa truyền thống và sự nỗ lực của thế hệ trẻ trên địa bàn huyện Chư Păh đã góp phần quan trọng trong việc nối tiếp, phát huy văn hóa cồng chiêng để tiếng cồng, tiếng chiêng mãi ngân vang./.

 Diễm Ly – Văn Cảnh – Bùi Đại


Lượt xem: 14

Trả lời