Thầy Trần Trung Khiêm – Đưa niềm đam mê môn vật lý đến với học sinh

Cập nhật 05/11/2022, 10:11:05

Bằng sự đam mê và nhiệt huyết trong công việc giảng dạy, thầy giáo Trần Trung Khiêm – giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang luôn tìm tòi, sáng tạo và đưa phương pháp giáo dục mới vào giảng dạy môn Vật lý. Qua đó giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu bài và yêu thích bộ môn này. Đặc biệt nhờ có thầy, công tác đào tạo học sinh giỏi môn Vật Lý của trường THPT Lương Thế Vinh đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Một số dụng cụ thực hành Vật lý, một bài giảng ngắn gọn chuẩn bị sẵn, và một chiếc điện thoại thông minh để ghi hình – đó là những trang thiết bị mà thầy Trần Trung Khiêm – giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh dùng để xây dựng những video bài giảng online trên kênh youtube “Học vật lý với thầy Khiêm” do thầy lập nên. Bằng cách này mà thầy đã làm lan tỏa niềm đam mê môn Vật lý đến rất nhiều học sinh.

Em Nguyễn Lê Nguyên, Lớp 10A3, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang nói: “Vật lý có nhiều công thức hay  và thú vị, nó không hề khô khan mà rất tuyệt vời”.

Em Nguyên là một trong số hơn 1.700 người dùng mạng xã hội youtube theo dõi kênh “Học Vật lý với thầy Khiêm”. Kênh này do thầy Khiêm lập vào năm 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid – 19; và được chia sẻ lên trang “Vật lý Kbang Gia Lai” trên Facebook mà thầy lập 6 năm trước để tăng độ phổ biến kênh.

Bắt đầu từ những video truyền đạt lý thuyết Vật lý lớp 10, 11, 12; hướng dẫn ôn thi giữa kỳ, ôn thi tốt nghiệp THPT…nhận thấy hiệu quả bước đầu của cách làm này mà dần dần thầy Khiêm xây dựng nhiều hơn những bài giảng kiến thức nâng cao, bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Vật lý và tăng cường làm thí nghiệm về các hiện tượng vật lý. Đến nay, sau hơn 2 năm, kênh youtube của thầy đã có hơn 300 video với trên 70.000  lượt xem.

Thầy Trần Trung Khiêm, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang cho biết: “Độ lan tỏa của kênh đã bắt đầu, các em cũng có sự tương tác, hỏi bài, trao đổi bài với người quản trị để giúp các em hiểu bài hơn. Sau đó trong sử dụng mạng xã hội, giáo viên có thể đăng các bài tập, định hướng giải, giúp giải đáp các thắc mắc cho các em….để giúp các em học hành ngày càng tiến bộ hơn”.

Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy mà thầy giáo Trần Trung Khiêm đã góp phần nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của trường. Những năm qua, số học sinh giỏi môn Vật lý của Trường THPT Lương Thế Vinh do thầy Khiêm bồi dưỡng luôn đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi cấp tỉnh. Đặc biệt trường có nhiều em đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng môn Vật lý tại các Cuộc thi Olympic tháng 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thầy Trần Trung Khiêm nói: “Ví dụ như chúng ta bồi dưỡng học sinh giỏi thì chúng ta thua kém người ta ở điểm xuất phát thì ta phải nỗ lực hơn ở quá trình. Quá trình làm phải nhiệt tình, quyết liệt, thời gian làm nhiều, khi thành lập đội tuyển thì cố gắng lập từ rất sớm, hàng tuần bồi dưỡng. Kiểm tra sự phát triển năng lực, phẩm chất của các em như thế nào, ở các dạng bài tập đó đã lĩnh hội được chưa sau đó chúng ta làm các bài test, bài kiểm tra để các em liên tục đánh giá và biết được năng lực của mình như thế nào”.

Em Bùi Việt Hùng – Lớp 12A1, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang  chia sẻ: “Qua những bài giảng lý thuyết, bài thực hành của thầy Khiêm thì có vẻ dễ hiểu hơn, gần gũi với cuộc sống chúng ta hơn. Nói chung là thầy truyền cảm hứng cho em rất nhiều, nhờ có thầy Khiêm mà em mới học tốt môn Vật lý như hôm nay”.

Thầy Nguyễn Đình Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang nhận xét: “Thầy là một giáo viên chủ nhiệm năng nổ nhiệt tình, gắn kết được các học sinh để các em có một tập thể đoàn kết. Là giáo viên bộ môn thì thầy luôn gần gũi, sát sao với từng học sinh từ học sinh yếu kém đến học sinh giỏi để các em luôn yêu thích bộ môn. Ghi nhận thành tích của thầy Khiêm thì năm 2018 – 2019 thầy Trần Trung Khiêm được Bộ Giáo dục – Đào tạo tặng Bằng khen, năm học 2019 – 2020 được UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”.

Bằng sự đam mê và nhiệt huyết trong công việc giảng dạy, thầy giáo Trần Trung Khiêm đã được ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và học sinh ghi nhận, đánh giá cao. Hiện nay thầy Khiêm đang tích cực đổi mới, sáng tạo trong các phương pháp giáo dục nhằm tạo ra những thế hệ học sinh năng động, xuất sắc với bộ môn Vật lý.

CTV Hà Duyệt (Huyện Kbang)


Lượt xem: 3

Trả lời