Thầy giáo làng với tấm lòng đáng quý

Cập nhật 21/12/2020, 09:12:27

Ngành giáo dục tỉnh Gia Lai hiện có hơn 45% học sinh là người DTTS. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến lớp, đến trường, nhiều năm qua, ngoài trường trung tâm, nhiều trường ở vùng sâu, vùng xa còn tổ chức các điểm trường ở các thôn, làng. Cũng từ đây, nhiều giáo viên đã thầm lặng cống hiến công sức cho sự nghiệp giáo dục vùng khó và nhiều câu chuyện đầy cảm động về tình thầy trò đã không ngừng được vun đắp. Thầy giáo Kpuih Lương công tác tại Điểm trường làng Blu, Trường TH Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện biên giới Chư Prông là 1 trong số ấy.

 

Làng Blu là 1 trong những làng đặc biệt khó khăn của xã Ia Tôr, huyện Chư Prông với đa phần đời sống của bà con còn nghèo. Vì hoàn cảnh và mưu sinh nên phụ huynh ít có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em mình. Do vậy, công việc đối với những giáo viên ở điểm trường làng như thầy Kpuih Lương càng vất vả… Đảm nhận giảng dạy lớp ghép 4+5, mỗi giờ lên lớp, thầy như “con thoi” để dạy kiến thức đến với học sinh 2 lớp cùng lúc. Thế nhưng, bằng tình yêu thương và sẻ chia với phụ huynh, học sinh, thầy giáo làng Kpuih Lương đã hết mình với công tác dạy chữ, dạy người cho học sinh với phương pháp giảng dạy gần gũi, dễ hiểu để các em có thể hiểu bài và yêu thích đến lớp, đến trường mỗi ngày.

Thầy giáo Kpuih Lương – Trường TH Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông chia sẻ  “Tôi có thể nói 2 ngôn ngữ, gốc người Jrai nên khi dạy mình cũng áp dụng 2 ngôn ngữ để dạy cho các em. Áp dụng những tiếng mẹ đẻ của học sinh để truyền đạt kiến thức cho các em, như dạy văn có những từ các em không hiểu, không rõ thì mình dùng tiếng mẹ đẻ giải thích cho các em học sinh/ Ở Tây Nguyên, lớp lúc nào cũng xanh và học sinh lúc nào cũng thích.”

Như người cha trong gia đình, nhiều năm công tác ở điểm trường làng, thầy giáo Kpuih Lương còn có những việc làm đầy ý nghĩa để hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy con đường đến trường của các em bớt đi những vất vả và chăm ngoan học tập.

Em Rơ Lan Sách – Lớp 4, Trường TH Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông nói “Thầy cho xe đi học đầy đủ, không vắng mặt, em đi cũng đỡ mệt nữa “Thầy giáo Kpuih Lương – Trường TH Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông. “Giáo viên buổi tối đến nhà phụ huynh tâm sự, động viên những em khó khăn, gia đình khó quá thì nhờ cặp lá yêu thương đến động viên, hỗ trợ ít để động viên các em trong học tập./ Khi giúp đỡ những gia đình khó khăn thì trong lương tâm tôi và gia đình cũng thấy phấn khởi, mãn nguyện. ”

Hơn 25 năm gắn bó với giáo dục vùng khó, không chỉ là 1 giáo viên nhiệt huyết với công việc, hết lòng vì học sinh thân yêu, thầy giáo Kpuih Lương còn là một Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng đáng quý.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Trường TH Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cho biết “Đồng chí rất năng động, năng nổ và quan tâm đến đời sống của giáo viên. Đối với học sinh thì đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn để các em học tốt hơn.”

Cô giáo Trần Thị Tuyết – Hiệu trưởng Trường TH Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cho biết “Các phong trào thi đua của nhà trường, thầy với vai trò là Chủ tịch Công đoàn thì thầy rất năng động, sáng tạo, thầy thường xuyên kêu gọi các nhà từ thiện, các tổ chức về hỗ trợ cho các em học sinh DTTS, gần gũi và quan tâm đến các em. Các việc làm của thầy được các thầy cô giáo đánh giá rất cao về sự hỗ trợ của thầy.”

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng khó Ia Tôr, huyện biên giới Chư Prông, thầy giáo Kpuih Lương xem trường học như là ngôi nhà thứ 2 thân thiết của mình. Chính vì vâỵ, được hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ khó khăn với học sinh, giúp bao thế hệ học sinh khôn lớn, trưởng thành, thầy giáo Kpuih Lương không chỉ cảm thấy ấm lòng, tự hào về nghề mà đây còn là việc làm ý nghĩa mà bản thân thầy mong muốn được đóng góp cho quê hương, dân làng./.

Thiên Thanh – Phi Long


Lượt xem: 31

Trả lời