Tháo gỡ nút thắt phát triển đảng vùng khó

Cập nhật 12/6/2018, 15:06:50

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, Đảng bộ huyện Ia Grai luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên và tổ chức đảng ở các thôn, làng thuộc diện đặc biệt, ghi nhận của PV tại làng Klong, thuộc xã biên giới Ia O.

Làng Klong nằm về phía Tây Nam của xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai. Trước đây 100% hộ dân của làng là người Campuchia sang tỵ nạn thời kì chiến tranh biên giới năm 1979, sau đó định cư lâu dài. Đây được coi là địa bàn đặc biệt, từ trước đến nay không thể phát triển đảng mặc dù bộ máy chính quyền cấp làng đã được kiện toàn đầy đủ như: Thôn trưởng, mặt trận, các đoàn thể…

Ông Thái Hồng Minh, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Ia Grai, Gia Lai nói: “Khó khăn phổ biến ở địa bàn vùng DTTS nói chung và làng Klong nói riêng, chính là trình độ của người dân. Hầu hết, nhiều người làm rất tốt nhưng không có đủ bằng cấp, chứng nhận về trình độ văn hóa. Cùng với đó thì số dân có nguồn gốc từ Campuchia cũng từ đời trước, mà theo quy định thì lý lịch đảng viên sẽ được xác định từ 3 đời. Đây là những khó khăn khiến huyện không tháo gỡ được vì liên quan đến nhiều phía”.

Ban Thường vụ huyện ủy Ia Grai đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế tại làng, cùng với Đảng ủy xã, chính quyền thôn bàn biện pháp xóa trắng tổ chức đảng tại làng Klong. Theo đó, xác định khả năng phát triển đảng tại làng không phải không thể thực hiện. Ngoài việc tăng cường công tác vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng đoàn viên thanh niên, những trường hợp còn vướng mắc về lý lịch thì thẩm tra theo đúng quy định .

Anh Kpuih Cương, Thôn phó, làng Klong, xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Bố mẹ em là người gốc Cam pu chia nhưng em sinh ra tại đây, lớn lên cũng ở đây. Em cũng rất mong muốn được tạo điều kiện vào Đảng để có thể giúp cho dân làng bớt khổ, bớt khó khăn”.

Ông Ksor Tuy, Bí thư Đảng ủy xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng cho biết: “Đảng ủy nhiều năm nay cũng không biết làm thế nào đối với những trường hợp đối tượng đảng ở làng Klong. Nay có sự chỉ đạo cụ thể của Thường trực huyện ủy về cách làm như thế này thì sẽ làm ngay thôi. Để thực hiện chủ trương xóa mỏng đảng viên, xóa trắng tổ chức đảng của tỉnh ủy hiện nay”.

Cùng với đó, Thường vụ huyện ủy Ia Grai yêu cầu Đảng ủy xã Ia O, Công ty 75- Binh đoàn 15 phân công đảng viên về sinh hoạt tại làng để đủ số lượng thành lập Chi bộ đảng trong tháng 6/2018. Khi thành lập được chi bộ đảng, sẽ là tiền đề để Klong xây dựng, phát triển tổ chức đảng cho những năm tiếp theo.

Đến nay, làng Klong vẫn còn khoảng 30% hộ dân thuộc diện nghèo và cận nghèo. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với các cây trồng như điều, lúa, mì, với phương thức canh tác lạc hậu. Việc thành lập và phát triển tổ chức đảng tại những vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu như làng Klong sẽ là tiền đề giúp Ia Grai rút dần khoảng cách với vùng thuận lợi, dễ dàng hơn để địa phương thực hiện chủ trương lãnh đạo, xây dựng nông thôn mới vùng khó giai đoạn hiện nay./.

Minh Lý, K’Tuối


Lượt xem: 63

Trả lời