Thành phố Pleiku tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku (03/12/1929 – 03/12/2019) và công bố Quyết định công nhận thành phố Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 04/12/2019, 07:12:01

Tối qua (3/12), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku (03/12/1929 – 03/12/2019) và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Công nhận TP. Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong quá trình xây dựng và phát triển của đô thị Pleiku. Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Vương Đình Huệ – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ. Về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Dự lễ có đồng chí Bùi Văn Cường – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và lãnh đạo một số cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh bạn.

Ngược dòng lịch sử cách đây 90 năm, ngày 03/12/1929, Khâm sứ Trung kỳ đã ban hành Nghị định thành lập thị xã Pleiku. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời về mặt pháp lý của thị xã Pleiku, nay là TP. Pleiku.Từ những năm 1930 đến những năm 1940, có những đảng viên cộng sản đầu tiên từ các tỉnh đồng bằng đã đến Pleiku để  xây dựng và phát triển phong trào cách mạng đã “gieo mầm cách mạng” trên mảnh đất Pleiku. Ngày 01/10/1945, Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương đầu tiên ở Pleiku ra đời với 09 đồng chí.Đây là chi bộ tiền thân của Đảng bộ tỉnh Gia Lai thành lập ngày 10/12/1945, tiền thân Đảng bộ khu 9 được thành lập vào ngày 15/9/1954 (nay là Đảng bộ thành phố Pleiku). Dưới ngọn cờ vẻ của của Đảng, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Pleiku đã viết nên những trang sử hào hùng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, góp phần giải phóng hoàn toàn thị xã Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung vào ngày 17/3/1975. Từ một thị xã hoang tàn đổ nát do bị chiến tranh tàn phá, nhưng dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai, phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Pleiku đã đoàn kết một lòng, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tập trung kiến thiết xây dựng quê hương phát triển toàn diện về mọi mặt, xứng đáng là trung tâm chính trị – kinh tế – văn hóa của tỉnh Gia Lai, và là vùng kinh tế -xã hội động lực phía Bắc Tây Nguyên. Tận dụng và phát huy tốt các tiềm năng, TP. Pleiku ra sức phát huy các nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chỉnh trang đô thị theo hướng khang trang, văn minh, hiện đại; đưa kinh tế thành phố tăng trưởng ngày càng cao, bình quân 3 năm (2016-2018) đạt 10,21%. Bộ mặt nông thôn ở thành phố cũng ngày càng khởi sắc. Thành phố được Thủ tướng chính phủ công nhận hoàn thành nông thôn mới năm 2018. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 61,11 triệu đồng/năm.

Các lĩnh vực thu hút đầu tư, cải cách hành chính, văn hóa – xã hội có những chuyển biến tích cực. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đến cuối năm 2019, thành phố còn 306 hộ nghèo (chiếm 0,53%). Các giá trị văn hóa đặc sắc được giữ gìn và phát huy. Công tác quốc phòng, an ninh luôn được chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. TP. Pleiku trở thành khu vực phòng thủ liên hoàn vững chắc. Đảng bộ TP. Pleiku đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Với những thành tích xuất sắc, TP. Pleiku được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có 04 tập thể được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai phát biểu: “90 năm xây dựng và phát triển, những gì mà thành phố Pleiku có được như ngày hôm nay trước hết là nhờ sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; sự phối hợp và giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị bạn trong và ngoài tỉnh. Các cấp, các ngành; lớp lớp các thế hệ cán bộ đã luôn kề vai sát cánh cùng với nhân dân, các dân tộc thành phố trong những năm kháng chiến ác liệt cũng như trong hòa bình xây dựng và phát triển thành phố. Sự đồng thuận, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để bảo vệ và xây dựng thành phố Pleiku phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay”.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương những thành tích rất xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Gia Lai nói chung, thành phố Pleiku nói riêng đã nỗ lực phấn đấu và đạt được; đóng góp quan trọng vào vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Vương Đình Huệ – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu: “Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa của tỉnh Gia Lai, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, Thành phố đã tập trung khai thác lợi thế của mình, ra sức phát huy các nguồn lực, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, từng bước đáp ứng các tiêu chí của một đô thị văn minh hiện đại; trở thành một thành phố trẻ năng động và giàu tiềm năng phát triển. Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh được cải thiện đáng kể. Cơ cấu đầu tư giữa các ngành, lĩnh vực được phân bổ hợp lý và phát huy được hiệu quả.    Bộ mặt nông thôn thay đổi khá toàn diện, tốc độ đô thị hóa nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng lưu ý: Từ những thành tựu đã đạt được, TP. Pleiku cần phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố đó là lòng yêu nước, là tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo; nỗ lực phấn đấu tìm ra những giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng thành phố Pleiku xứng đáng là trung tâm kinh tế – chính trị- văn hóa, xã hội của của tỉnh Gia Lai. Thành phố Pleiku cần bám sát định hướng phát triển của tỉnh, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình kinh tế trọng điểm đã đề ra, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển; nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.Xây dựng thành phố Pleiku phát triển theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại theo quy hoạch và tầm nhìn phát triển cho tương lai Pleiku trở thành một thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Đồng chí Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku, Gia Lai phát biểu: “Các thế hệ cán bộ và nhân dân TP. Pleiku luôn biết ơn sâu sắc sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh. Phát huy những thành tích đã đạt được, cán bộ, nhân dân TP. Pleiku tiếp tục đoàn kết, ra sức thi đua, xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, phát triển để luôn xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai và góp phần vào sự phát triển trong khu vực”.

Trong không khí tươi vui, phấn khởi mừng đô thị Pleiku tròn 90 tuổi và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, nhiều người dân có mặt tại buổi lễ đều cho rằng có được một thành phố tầm vóc như hôm nay  là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, nhà nước và tinh thần đoàn kết vươn lên của Đảng bộ, quân và dân thành phố.

Ông A Ngoanh – Xã Biển Hồ, TP. Pleiku, Gia Lai phấn khởi nói: “Trước đây đời sống nhân dân rất khó khăn, thiếu thốn. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp các ngành mà TP. Pleiku không ngừng phát triển, đời sống của nhân dân cải thiện và nâng cao. Đồng bào các dân tộc luôn phát huy tinh thần đoàn kết để xây dựng thành phố ngày càng phát triển”.

Ông Phan Văn Bước – Phường Hội Thương, TP. Pleiku, Gia Lai cũng chia sẻ: “Nhân dân TP. Pleiku rất tự hào, phấn khởi và kỳ vọng rằng với sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Pleiku thì Pleiku ngày càng đổi mới và phát triển xứng tầm”.

Chương trình nghệ thuật hoành tráng được biểu diễn tại lễ kỷ niệm do Thành ủy, HĐND, UBND TP. Pleiku chỉ đạo nội dung cùng với diễu hành xe hoa đã tái hiện sinh động truyền thống đoàn kết yêu nước của các thế hệ cán bộ và nhân dân Pleiku với những chiến công vang dội trong hai cuộc chiến tranh giải phóng  dân tộc, thống nhất đất nước và sự năng động, sáng tạo, khát vọng đổi mới, phát triển mạnh mẽ của Đô thị Pleiku trong giai đoạn cách mạng mới; quyết tâm xây dựng Pleiku trở thành “Thành phố Cao nguyên xanh vì sức khỏe”; đồng thời thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của các thế hệ cán bộ và nhân dân thành phố Pleiku đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu. Chương trình mang âm hưởng văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên với hiệu ứng nghệ thuật cao, càng tạo những dấu ấn đậm nét về đô thị Pleiku qua 90 năm hình thành và phát triển.

Buổi tối cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham quan Hội chợ triển lãm các mặt hàng thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cùng các hoạt động nằm trong Tuần lễ Văn hóa – Du lịch chào mừng sự kiện trên tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku./.

Hà Đức, Minh Trí, Minh Trung


Lượt xem: 168

Trả lời