Thành phố Pleiku tăng cường công tác quản lý việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng  

Cập nhật 20/11/2017, 08:11:48

Những năm qua, công tác quản lý chất lượng giống cây trồng trên địa bàn thành phố Pleiku đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Song thực tế vẫn còn có không ít cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng vi phạm quy định pháp luật, chất lượng giống cây trồng chưa được đảm bảo nên đã phần nào ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và quyền lợi chính đáng của người nông dân.

Trên địa bàn thành phố Pleiku hiện có 78 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, tập trung chủ yếu tại các xã Chư HDrông, Ia Kênh, phường Trà Bá, Chi Lăng, Yên Thế. Tuy nhiên qua kiểm tra có đến hơn 80% tổ chức, cá nhân vi phạm các điều kiện sản xuất, kinh doanh. Lý do đưa ra thì rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ cơ sở kinh doanh cây giống Thanh Bình, xã Chư HDrông, Thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Có một số loại cây thì các nơi cũng chưa có nguồn gốc nhập, nên cơ sở làm sao có nguồn gốc giống được. Bây giờ mà yêu cầu nguồn gốc giống đầy đủ rất khó”.

Bà Tạ Thị Ngà, Chủ Vườn ươm Nga, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Tôi chưa có giấy phép kinh doanh, tôi sẽ xin giấy phép kinh doanh cho đảm bảo. Người mua thường thấy cây đẹp là lấy trồng, ít hỏi giống lắm”.

Người bán cứ bán, còn người mua thì cứ mua bằng niềm tin, bằng cảm quan tự phát.

Anh Nguyễn Hữu Hà, Thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah cho biết: Mình tin tưởng cơ sở thì đến mua thôi. Cứ thấy cây phát triển đều, thân khỏe là được.

Giống được xem là một trong những yếu tố có tính quyết định năng suất, chất lượng cây trồng. Để thực hiện công tác quản lý giống, bảo vệ quyền lợi của người nông dân, thời gian qua  tỉnh và địa phương đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành nhằm chấn chỉnh tình trạng mua bán giống cây trồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chất lượng, tiến hành lập biên bản và xử phạt những trường hợp sai phạm với các hành vi như: không có quy trình sản xuất đối với từng loại giống cây trồng, không xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc cây giống, không có công bố tiêu chuẩn áp dụng khi xuất vườn… UBND thành phố cũng đã triển khai cho các đơn vị xã, phường có các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng ký cam kết 3 bên thực hiện các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đăng Quyền, Trạm trưởng Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trước đây rất khó khăn vì chưa có 1 chế tài nào về nhắc nhở và xử phạt các đơn vị kinh doanh vi phạm. Nhưng vừa qua, Trạm đã thực hiện đúng vai trò của cơ quan chuyên ngành, đi thực tiễn chủ các vườn cây, đồng thời hướng dẫn chủ hộ kinh doanh đảm bảo chất lượng để người dân tin tưởng và chọn những nơi thích hợp nhất mua cây giống về trồng, để phát triển kinh tế, xã hội”.

Để chủ động được nguồn giống chất lượng, đa dạng chủng loại, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân, thành phố Pleiku cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh cần ban hành tiêu chí bình tuyển cây đầu dòng đối với cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả lâu năm, ban hành tiêu chí vườn ươm cây giống, tiêu chuẩn cây giống xuất vườn cho từng loại cây trồng, quy trình chứng nhận vườn ươm giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm đủ điều kiện sản xuất kinh doanh. Triển khai quyết liệt các giải pháp xử lý tình trạng sản xuất kinh doanh giống cây trồng không đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế thiệt hại cho người sản xuất./.

Nhâm Dung,Cao Duy


Lượt xem: 164

Trả lời