Thành phố Pleiku quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19

Cập nhật 19/2/2021, 08:02:20

Sau khi tỉnh ta ghi nhận một vài trường hợp dương tính với SARS  – CoV – 2  tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa, ngay lập tức, UBND thành phố Pleiku đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống dịch Covid – 19, giúp nhân dân trên địa bàn được đón Tết an toàn, khỏe mạnh.

 Các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 được thành phố Pleiku triển khai quyết liệt hơn sau khi tiếp nhận thông tin 1 trường hợp trên địa bàn thành phố bị nhiễm Covid – 19 vào ngày 4/02 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ thời điểm này, UBND thành phố đã ban hành trên 53 văn bản để triển khai chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid – 19, trong đó có văn bản chỉ đạo tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để phòng chống dịch Covid – 19.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin Tp.Pleiku cho biết: “Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đã đóng của và cam kết không hoạt động để phòng chống dịch bệnh, nhân dân đã có ý thức trong việc ra đường đeo khẩu trang. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ, một số cá nhân vì lợi ích riêng mà vẫn còn lén lút kinh doanh và vẫn còn chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Tp đã rất quyết liệt, trong những ngày qua các xã, phường, Ban chỉ đạo thành phố đồng loạt ra quân chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Đồng tình với chủ trương của thành phố Pleiku, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu cũng đã đồng loạt ngưng hoạt động nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Bình thường mỗi ngày, quán Karaoke của anh Nam có doanh thu khoảng 30 triệu đồng, con số đó còn tăng cao hơn vào dịp Tết, nhưng ngay sau khi thành phố có chủ trương dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như karaoke, bar, vũ trường để phòng chống dịch bệnh…anh đã hưởng ứng và đóng của cơ sở của mình của mình kể từ ngày 02/02 đến nay, dù biết rằng những thiệt hại về kinh tế đối với anh là không hề nhỏ.

Anh Trần Ngọc Nam, Chủ cơ sở Karaoke Luxury, Tp.Pleiku nói:  “Thiệt hại kinh tế thì nói chung Covid là chuyện chung của cả nước cho nên là không thể đong đo thiệt hại về kinh tế được,  mình chỉ muốn là cùng chung tay với Nhà nước đẩy càng nhanh càng sớm cái dịch Covid, để sau này mình có hướng phát triển được hơn. Và sau khi mà dịch Covid được đẩy lùi rồi thì mình cũng mong muốn Nhà nước có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương có thể phát triển”.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ cơ sở Karaoke Paris Bynight, Tp.Pleiku cũng nói:  “Karaoke mình dịp Tết doanh thu thất thoát hơi bị nhiều nhưng mà chấp hành trong đợt bị covid này karaoke của tôi cũng chấp hành đóng cửa và những cái không cần thiết khác của UBND tỉnh và của thành phố để đẩy lùi cái Covid này”.

Ngoài việc dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, các lực lượng chức năng của thành phố Pleiku cũng đã đồng loạt ra quân tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh như quán cà phê, các dịch vụ ăn uống…kí cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhìn chung hầu hết các cơ sở đều đã chấp hành tốt nhằm chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid.

Ông Đỗ Hòa, Phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku cho biết: “Tôi là một người dân thì tôi thấy, đặc biệt là từ Tết đến nay các quán Karaoke, bida, mátxa, tiệm Internet đều đã đóng cửa và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống dịch, đặc biệt là người dân đều hạn chế ra đường, không có tập trung đông người”.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Pleiku có 68 cơ sở kinh doanh Karaoke, 110 điểm trò chơi game online, các đại lý Internet và một số quán kinh doanh dạng Bar. Đa số các cơ sở này đều chấp hành đúng quy định để phòng chống dịch Covid – 19. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một vài địa điểm vì lợi ích cá nhân nên đã lén lút hoạt động khi lực lượng kiểm tra của thành phố không có mặt. Trước tình hình đó, thành phố Pleiku đã chỉ đạo các xã, phường, các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, xử phạt các trường hợp không chấp hành quy định  phòng, chống dịch Covid 19. Từ ngày 1 tháng 2, đến ngày 17 tháng 2, đã có 69 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt theo Nghị định 117 của Thủ tướng Chính phủ, 01 trường hợp không thực hiện nghiêm cách ly tại nhà, với tổng số tiền phạt 76,5 triệu đồng. Cùng với đó, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, và xử phạt 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động giống như một quán Bar với số tiền hơn 15 triệu đồng. Như vậy, trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, thành phố Pleiku là địa phương thực hiện nhiều vụ xử phạt nhất và có tổng số tiền xử phạt nhiều nhất từ các vụ vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Những động thái đó đã cho thấy sự quyết liệt của chính quyền thành phố Pleiku trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch Coivd – 19 lây lan trong cộng đồng, góp phần cùng với tỉnh Gia Lai đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Các cơ quan truyền thông  trong thời gian qua đều đã ghi nhận những cố gắng nỗ lực của chính quyền thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song cũng hết sức chia sẻ với những khó khăn của thành phố hiện nay, mặt khác cũng mong muốn thành phố tiếp tục cương quyết hơn, nghiêm khắc hơn trong việc giám sát, xử lý những trường hợp các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch của Chính phủ, nhất là những chủ cơ sở kinh doanh vì một chút lợi ích mà có thể cản trở nỗ lực chống dịch của thành phố và của cả tỉnh ./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 52

Trả lời