Thành phố Pleiku: đưa dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân

Cập nhật 17/11/2016, 14:11:10

Thành phố Pleiku sắp đưa vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

17-11-pleiku

Căn cứ quyết định số 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình Quốc gia về ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016-2020, thành phố Pleiku đã có kế hoạch 189/KH-UBND về ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 và giao cho Phòng văn hóa thành phố phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin của tỉnh xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm 9 nhóm thủ tục hành chính. Điều này sẽ giúp người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt là giảm thiểu   nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền.

Ông Nguyễn Hữu Hào – Người dân thành phố Pleiku cho biết: “Tôi nộp hồ sơ tại một cửa nhưng phải chờ quá lâu, nên nếu UBND thành phố Pleiku triển khai dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu nộp hồ sơ của người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng tôi”.

Ông Lê Công Luận – Thôn 4, xã Gào, thành phố Pleiku cho biết: “Tôi là người dân đến đây nộp hồ sơ thuộc lĩnh vực cải cách hành chính. Mặc dù cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã nỗ lực hết mình nhưng lượng hồ sơ quá lớn và việc kiểm tra hồ sơ tốn quá nhiều thời gian khiến người dân phải chờ đợi nhiều. Vì vậy nếu UBND thành phố triển khai dịch vụ công một cửa, tôi nghĩa đây là dịch vụ công có lợi nhất cho người  dân”.

Hàng năm thành phố tiếp nhận khoảng 40.000 lượt hồ sơ, đây là một con số rất lớn gây quá tải cho bộ phận 1 cửa. Vì vậy UBND thành phố đã giao cho các đơn vị gồm: phòng Văn hóa và thông tin, phòng Tài Chính – Kế hoạch; phòng Tư pháp; phòng Tài Nguyên Môi trường; phòng Quản lý đô thị; phòng kinh tế; Chi nhánh văn phòng đăng ký sử dụng đất tiến hành áp dụng đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào phục vụ nhân dân. Sau thời gian thử nghiệm, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ được đưa vào phục vụ người dân  23 xã phường. Đây là một nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương trong cải cách thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Trưởng Phòng văn hóa và Thông tin thành phố Pleiku cho biết: “Hiện nay thành phố đang xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, với một số nhóm thủ tục hành chính như sau; đăng ký kinh doanh hộ cá thể, đăng ký kinh doanh hợp tác xã, đăng kí kinh doanh rượu bia thuốc lá, giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ… hiện nay thành phố đang triển khai chạy thử nghiệm chương trình này, trong thời gian chạy thử nghiệm chúng tôi có tổ chức các lớp tập huấn cán bộ các phòng ban và cơ quan đơn vị liên quan và các địa phương để tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ trực tuyến. Đồng thời hướng dẫn nhân dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 này, thì khi sự dụng công dân có thể đăng ký mọi lúc mọi nơi, bảo đảm được hỗ trợ thông tin qua trực tuyến. ĐỒng thời giảm bớt thời gian làm các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi làm và hoàn thiện hồ sơ”.

Dịch vụ công điện tử sẽ giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đi lại, thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính.

Thế Chiến


Lượt xem: 134

Trả lời