Thanh niên Thị xã Ayun Pa giúp đỡ nhau lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng

Cập nhật 29/8/2017, 14:08:41

Trong những năm qua, cùng với sự định hướng, đồng hành, hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn;  phong trào “Thanh niên giúp đỡ nhau lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn Thị xã Ayun Pa. Đặc biệt, là sự ra đời và hoạt động hiệu quả của các mô hình phát triển kinh tế, tổ hợp tác thanh niên. Qua đó, không chỉ tạo công ăn việc làm, mà còn tạo điều kiện cho thanh niên vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.

 

8 giờ sáng, tiếng máy cưa, máy bào rộn ràng cả một góc làng quê. Tại xưởng mộc gia công của anh Nguyễn Văn Tùng, những người thợ đang tất bật với công việc của mình. Điều đặc biệt, những người thợ này đều là các đoàn viên thanh niên còn rất trẻ.

Anh Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 4, phường Hòa Bình, Thị xã Ayun Pa cho biết: “Lập ra xưởng mộc mong muốn tạo cho các em có công việc ổn định, tay nghề vững vàng, các em nâng cao tay nghề rồi lại hướng dẫn cho những thế hệ trẻ sau này”.

 Là một Bí thư Chi đoàn, thấy đoàn viên nhiều người học xong không tìm được việc làm đã khiến anh Tùng vô cùng trăn trở. Phải làm sao để thanh niên tại địa phương có công việc phù hợp với năng lực, ổn định cuộc sống? Đó chính là câu hỏi thôi thúc anh tập hợp những người bạn cùng chí hướng lập ra xưởng gia công đồ gỗ. Với tinh thần dám nghĩ dám làm và sự sáng tạo của tuổi trẻ, qua 7 năm hoạt động, anh đã tập hợp được khoảng 30 đoàn viên cùng làm việc và chia sẻ kinh nghiệm, gần 20 thanh niên tham gia lao động thời vụ. Thu nhập bình quân của mỗi lao động là 7 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Xuân Mạnh, Tổ 2, phường Hòa Bình, Thị xã Ayun Pa nói: “Môi trường làm việc toàn thanh niên với nhau nên rất thoải mái, vui vẻ, giúp tôi phát huy được khả năng và có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống”.

Phường Hòa Bình, Thị xã Ayun Pa có hơn 300 đoàn viên, là một trong những điểm sáng về mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Qua công tác định hướng, tuyên truyền của Đoàn, tính tự lực, tự cường, khát vọng làm giàu trong mỗi đoàn viên, thanh niên đã được khơi dậy. Nhiều mô hình trang trại thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế như trang trại nuôi ngựa bạch, trại thỏ, trùn quế, cá… đã phát huy hiệu quả, thu nhập bình quân hàng năm cả trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Huy, Phó Bí thư Thị đoàn Ayun Pa nhận xét: “Những mô hình này rất hiệu quả, cần được nhân rộng ra toàn Thị xã để học hỏi, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho các đoàn viên dân tộc thiểu số”.

Thị xã Ayun Pa có 24 tổ chức cơ sở đoàn với hơn 2300 đoàn viên. Thời gian qua, mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đã tạo điều kiện cho đoàn viên có việc làm ổn định, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần động viên lực lượng ĐVTN tích cực lập thân lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới tại địa phương. Không chỉ vậy, các mô hình còn tạo niềm tin, giúp đoàn cơ sở thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên nâng cao chất lượng các hoạt động sinh hoạt đoàn./.

Nhâm Dung, Duy Linh


Lượt xem: 94

Trả lời