Thanh niên Lê Văn Thêm – Khởi nghiệp với mô hình rau sạch

Cập nhật 01/11/2017, 10:11:24

Trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, nhiều doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn tỉnh đã phát triển mô hình rau sạch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong số đó, một số thanh niên chọn con đường khởi nghiệp bằng việc sản xuất mô hình rau sạch tại địa phương. Thanh niên Lê Văn Thêm ở thôn 3, xã Kim Tân, huyện Ia Pa là một trong những điển hình như thế.

Tốt nghiệp THPT, chàng thanh niên trẻ Lê Văn Thêm, sinh năm 1995 không lựa chọn con đường học tiếp đại học mà có ý tưởng gây dựng mô hình sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh tại địa phương. Với sự đam mê, anh thường xuyên lên các trang mạng tìm đọc, nghiên cứu phương pháp làm mô hình này, đồng thời qua các mối quan hệ để tìm mua nguồn nguyên liệu, giống cây trồng. Tận dụng diện tích đất của gia đình, tháng 5/2017, anh cùng với một người bạn là anh Bùi Minh Hoàng bắt tay vào làm mô hình. Với quy mô diện tích 720m2, bước đầu mô hình trồng một số giống rau thử nghiệm như: xà lách, rau dền, cải cúc, cải dúm….

Anh Thêm cho biết: “Trong quá trình làm mô hình này gặp rất nhiều khó khăn, thứ nhất là gia đình và bạn bè ít ai ủng hộ, thứ hai là nguồn vốn của hai chúng tôi chưa có, rất hạn hẹp, thứ ba là khí hậu ở mình đây hơi cao so với các vùng khác; thứ tư là chưa kiếm được đầu ra, chưa được học ở các trường lớp đào tạo bài bản”.

Sau 6 tháng triển khai, mô hình đã cho thu hoạch 2 đợt, nay đang xuống giống đợt 3. Tại vườn rau xà lách được bán với  giá 35.000 đồng/kg; rau cải 25.000 đồng/kg. Nguồn rau cơ bản đáp ứng  nhu cầu dùng rau sạch của người dân địa phương – đây được xem là động lực cho anh Thêm và Hoàng tiếp tục mở rộng diện tích trong thời gian tới.

 “Mong ước cho hai chúng tôi là lên thêm một tầng nữa và muốn cung cấp rau ra các tỉnh thành khác. Nhưng hiện tại chúng tôi chưa có vốn và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nên cũng không dám mở rộng lên. Tôi rất mong muốn các cơ quan, ban ngành hỗ trợ cho việc cung cấp vốn và đầu ra cho chúng tôi, anh  Thêm bày tỏ.

Đây là mô hình trồng rau sạch đầu tiên ở huyện Ia Pa  áp dụng theo phương pháp thủy canh và bước đầu đã mang lại hiệu quả, được các cơ quan chuyên môn, tổ chức Đoàn đánh giá cao vì tinh thần dám nghĩ, dám làm của đoàn viên thanh niên.

Anh Phạm Văn Lượng, Bí thư Đoàn xã Kim Tân, huyện Ia Pa cho biết: Đây là một mô hình của đoàn viên có một ý tưởng rất đúng đắn trong sự phát triển để làm giàu cho quê hương mình. Qua đây mong muốn rằng, tất cả các cán bộ đoàn viên, thanh niên trong xã cũng như trên địa bàn huyện học tập. Thực ra mô hình này nếu các bạn đoàn viên thanh niên muốn thực hiện thì nên quan tâm,học hỏi ở đồng chí Thêm, đồng thời đồng chí Thêm cũng truyền đạt những kinh nghiệm bước đầu trong xây dựng mô hình này.

Bích Thủy, Minh Trung


Lượt xem: 169

Trả lời