Thanh niên Gia Lai – xung kích bảo vệ môi trường

Cập nhật 04/6/2017, 08:06:32

Những hành động xả rác thải vô ý thức của một bộ phận người dân là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Để góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay, Ngày Môi trường thế giới 05/6 năm nay đã chọn Chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống, đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên. Hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những hành động cụ thể. Trong đó xung kích đi đầu là lực lượng tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng, lắp đặt các thùng rác thu gom chai lọ thuốc trừ sâu, rác thải nông nghiệp tại các xã ven thành phố Pleiku cho người nông dân là một trong những hoạt động mà Đoàn Phân hiệu trường Đại học Nông lâm Tp.HCM tại Gia Lai phối hợp Thành đoàn Pleiku tổ chức. Công trình này có tác dụng  tạo thuận lợi cho bà con trong việc xử lý rác thải, tích cực bảo vệ đồng ruộng và môi trường nông thôn.

Trần Văn Dương, Sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP HCM, phân hiệu Gia Lai cho biết: “Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện hè, phân hiệu trường Đại học Nông lâm cũng triển khai nhiều công trình hướng về cở sở. Ở tại địa bàn thành phố lực lượng sinh viên sẽ xây dựng các nhà chưa rác thải do sản xuất, đặt thùng rác thu gom chai lọ thuốc trừ sâu, rác thải nông nghiệp tại các xã ven thành phố. Việc làm này sẽ giúp nâng cao trách nhiệm ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường”.

Phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai dưới nhiều hình thức phong phú. Theo đó, những chiến dịch ra quân dọn dẹp đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, trồng cây gây rừng, phụ trách các tuyến đường giao thông nông thôn,… đã thu hút được đông đảo thanh niên địa phương tham gia. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để tiết kiệm tài nguyên nước cũng nhanh chóng được thanh niên nắm bắt, ứng dụng. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa có tác dụng nâng cao chất lượng môi trường sống.

Anh Trần Ngọc Thiền, Phó Bí thư Đoàn xã Gào, thành phố Pleiku cho biết: “Để góp phần bảo vệ môi trường chúng tôi đã tiến hành việc trồng những khu rừng vừa có tiền để sinh hoạt chi đoàn, lại vừa mang lại không gian mát mẻ cho xã”…

Không chỉ là người trực tiếp tham gia những chiến dịch tình nguyện vì môi trường, mục tiêu mà các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh hướng đến là mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ trở thành nhân tố trong công tác tuyên truyền nhân dân, xã hội chung tay bảo vệ môi trường sống.

Anh Phan Hồ Giang  – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: “Bảo vệ môi trường là mục tiêu và là hoạt động mà chúng tôi chú trọng, quan tâm hàng đầu. Tiến hành ra quân những chiến dịch xung kích tình nguyện vì môi trường cùng với đó, xuyên suốt với hoạt động xung kích đẩy mạnh tuyên truyền người dân để họ cùng có ý thức bảo vệ môi trường”.

Những hành động đẹp của lực lượng thanh niên tỉnh Gia Lai chắc chắn sẽ tác động đến hành vi, nhận thức của cộng đồng trong vấn đề bảo vệ môi trường sống. Thời gian tiếp theo, đoàn thanh niên phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ, chủ động nghiên cứu, đề xuất cách làm hay để môi trường ngày càng xanh- sạch – đẹp./ .

Thanh Vui- Đức Thành


Lượt xem: 95

Trả lời