Thanh niên dân tộc thiểu số ở huyện Ia Grai vươn lên phát triển kinh tế

Cập nhật 01/7/2022, 14:07:55

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng đông đảo thanh niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thể hiện tinh thần quyết tâm, ý chí vươn lên để xây dựng cuộc sống ấm no. Những tấm gương thanh niên sản xuất giỏi trở thành “luồng gió mới”, lan tỏa hình ảnh thanh niên Việt Nam dám nghĩ, dám làm.

Ở làng Dọch Kuế, xã Ia Krái, huyện Ia Grai nhiều người biết đến và rất ngượng mộ gia đình thanh niên Ksor Phin bởi sự chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế. Ngôi nhà khang trang được xây cách đây 4 năm là niềm tự hào của của gia đình chị Ksor Phin. Trước đây, khi mới tách hộ, vợ chồng trẻ Ksor Phin gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như quá trình phát triển kinh tế. Thế nhưng vợ chồng chị sớm nhận thức và không chịu khuất phục đói nghèo, cố gắng từng ngày để vươn lên. Để giờ đây 900 cây cà phê, 1 ha điều và 3 con bò là “quả ngọt” mà họ nhận được.

Chị Ksor Phin – Làng Dọch Kuế, xã Ia Krái, huyện Ia Grai nói: “Theo tôi thanh niên thì phải cố gắng làm ăn, không lười biếng để xây dựng cuộc sống tốt hơn và ổn định con cái được ăn học đầy đủ”.

Trên địa bàn huyện Ia Grai xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên sản xuất giỏi, trở thành điển hình tại các khu dân cư để thanh niên địa phương học hỏi noi theo. Tận dụng triệt để quỹ đất sản xuất, gia đình anh Piuh Biuh ở làng Maih, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai đã tập trung phát triển kinh tế. Để phát triển mô hình trồng cây cà phê xen canh các loại cây ăn trái và cây tiêu, anh Piuh Biuh đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ở nhiều kênh khác nhau. Chính vì thế, vườn cây của anh luôn đạt năng suất cao.

Anh Piuh Biuh – Làng Maih, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai cho biết: “Mô hình của tôi hiện nay mang lại thu nhập 1 năm trên 200 triệu đồng, đời sống ổn định tôi cũng cố gắng học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế”.

Thông qua các đợt phát động phong trào lập thân, lập nghiệp, đoàn thanh niên các cấp đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi gợi ý chí quyết tâm trong nhiều thanh niên người dân tộc thiểu số. Chính nhận thức đã bắt đầu thay đổi, nhiều thanh niên đã biết nắm bắt cơ hội, học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Chị Ksor Thư – Bí thư Đoàn xã Ia Hrung, huyện Ia Grai cho biết: “Thời gian qua ở địa phương có nhiều thanh niên đã cố gắng, nỗ lực vươn lên. Thường xuyên tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật, phát động của đoàn, khi đó họ cũng thích tham gia hoạt động đoàn”.

Khi có điều kiện kinh tế ổn định, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội tại địa phương. Lực lượng thanh niên tiên tiến trở thành tấm gương tiêu biểu, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua tại những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa./ .

 Thanh Vui, Viễn Khánh


Lượt xem: 13

Trả lời