Thành lập hợp tác xã – Tiêu chí cần thiết để đạt chuẩn và giữ chuẩn Nông thôn mới

Cập nhật 10/11/2017, 08:11:33

Hình thức tổ chức sản xuất, hay nói cụ thể hơn là kinh tế hợp tác xã (HTX) là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Thế nhưng đây cũng chính là một trong những tiêu chí hiện các địa phương đang gặp khó để có thể đạt chuẩn, và thậm chí là để giữ chuẩn Nông thôn mới. PS được thực hiện tại xã Hà Tam, huyện Đak Pơ.

Là một trong những thành viên tham gia mô hình tổ hợp tác sản xuất của xã Hà Tam ngay từ những ngày đầu thành lập, hơn ai hết ông Lê Quang Lợi hiểu được những khó khăn để có thể duy trì mô hình hoạt động này. Bởi trên thực tế để tổ hợp tác có thể hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao nhất cho các tổ viên thì điều đầu tiên đó là sự cộng đồng trách nhiệm của tất cả các thành viên. Lợi nhuận có thể chưa nhiều như các mô hình kinh tế khác nhưng điều mang lại cho các thành viên trong tổ, mà hầu hết đều là nông dân đó là sự liên kết để tìm giải pháp cho đầu ra sản phẩm được ổn định.

Ông Lợi cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng để mỗi tổ viên đều san sẻ trách nhiệm cùng nhau, lợi nhuận thì cùng hưởng, và khó khăn thì cùng tháo gỡ. Nhiều người trước đây khi tự sản xuất ở gia đình, làm bấy nhiêu hưởng bấy nhiêu nhưng giờ đây tham gia tổ cùng dìu nhau đi lên”.

Đảm bảo hoạt động của tổ hợp tác sản xuất, xã Hà Tam cũng đã hoàn thành tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2015. Thế nhưng nếu xét theo quy định mới, xã đạt chuẩn Nông thôn mới phải đảm bảo tiêu chí có HTX hoạt động hiệu quả thì xem như tiêu chí số 13, xã Hà Tam còn chưa đạt. Và nếu muốn giữ chuẩn, đến năm 2020, thời gian thẩm định lại chuẩn Nông thôn mới theo định kỳ 5 năm sau khi được công nhận đạt chuẩn, xã Hà Tam phải thành lập được HTX. Vấn đề này, với địa phương khó thì không hẳn khó, nhưng cũng đang là trở ngại mà xã phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành.

Ông Lợi cũng chia sẻ kinh nghiệm: “Để đảm bảo cho tiêu chí HTX này, chúng tôi ngoài các tổ viên của tổ hợp tác trước đây thì kêu gọi thêm 1 số thành viên khác tham gia ở nhiều loại hình dịch vụ như: vận tải, phân bón… Với địa phương thì sản xuất rau màu là chính nên nếu thành lập được HTX thì các thành viên sẽ hỗ trợ nhau, từ phân bón đến vận chuyển hàng hóa”.

Ông Nguyễn Công Thư – PCT UBND xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, Gia Lai  cho biết: “Xã đã có kế hoạch gửi huyện và huyện cũng đã gửi lên Liên minh HTX tỉnh, phấn đấu đến cuối năm 2017 và chậm nhất là trong quý 1/2018 sẽ thành lập được HTX”.

Phát triển kinh tế HTX góp phần quan trọng để các địa phương hoàn thành mục tiêu của chương trình xây dựng Nông thôn mới; thế nhưng làm thế nào để các xã viên thấy được lợi ích khi tham gia HTX là điều quan trọng; và đó cũng là mục tiêu mà xã Hà Tam đặt ra với định hướng thành lập HTX trên cơ sở phát triển từ tổ hợp tác sản xuất hiện có, đảm bảo cho mục tiêu giữ vững đạt chuẩn Nông thôn mới./.

Mỹ Tiến ,R’Piên

 


Lượt xem: 106

Trả lời