Thách thức đối với Đak Pơ trong giảm nghèo

Cập nhật 29/12/2016, 09:12:50

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua huyện Đak Pơ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, lồng ghép nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo năm 2016 cho thấy những chỉ số thiếu hụt tiếp cận dịch vụ cơ bản xã hội, giai đoạn 2016-2020, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu giảm nghèo bền vững của huyện.

29-12-thachthuc

Là một trong 34 hộ nghèo mới phát sinh theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo năm 2016 tại xã Yang Bắc, gia đình chị Đinh Thị A Nhưới ở Làng Jrodơng 2 rơi vào hộ nghèo do thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như: Chất lượng nhà ở không đảm bảo, diện tích nhà ở  không đủ tiêu chuẩn, không có nhà tiêu hợp vệ sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do gia đình chị mới tách hộ, không có đất sản xuất, không có công việc ổn định dẫn đến thu nhập không đảm bảo.

 Chị Đinh Thị A Nhưới-Làng Jrodơng 2-Xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết: “Gia đình rất là khó khăn, đất đai không có nên 2 vợ chồng cũng chỉ đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi con. Nhà cửa thì trời nắng thì ở được, còn trời mưa thì thua luôn. Nên gia đình cũng mong muốn được hỗ trợ vay vốn sản xuất hoặc hỗ trợ bò để 2 vợ chồng có điều kiện nuôi con ăn học, thoát nghèo”.

Chị Trần Thị Ngọc Thảo-Cán bộ Điều tra rà soát hộ nghèo xã Yang Bắc-huyện Đak Pơ cho biết: “Trong quá trình đi điều tra rà soát nghèo thì có nhiều trường hợp khó khăn, như gia đình chị này thì diện tích nhà rất nhỏ, công trình vệ sinh không đủ tiêu chuẩn, trình độ học vấn của cả 2 vợ chồng cũng rất thấp nên việc tiếp cận các khoa học kỹ thuật trong sản xuất cũng rất khó khăn, Có nhiều trường hợp như gia đình chị lắm, vì gia đình mới tách, không có đất sản xuất”.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, đến cuối năm 2016 số hộ nghèo toàn huyện Đak Pơ còn 1.369 hộ, tương đương 13,56%, giảm 3,2% so với đầu năm, vượt  so với chỉ tiêu được giao. Trong đó hộ nghèo mới phát sinh là 157 hộ; hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 910 hộ, chiếm 66,47%. Tuy nhiên, do các tiêu chí giảm nghèo đa chiều dựa trên tiêu chuẩn hộ nghèo, cận nghèo và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản và các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện công tác giảm nghèo của huyện. Trong đó, hộ nghèo không có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ trên 91%, số hộ nghèo thiếu hụt về diện tích nhà ở chiếm trên 46%, chủ yếu tập trung tại các làng DTTS.

Ông Nguyễn Công Chánh-Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Đak Pơ-Phó Trưởng Ban trực BCĐ giảm nghèo huyện Đak Pơ cho biết: “Qua kết quả rà soát hộ nghèo thì đối với đồng bào dân tộc thì rơi vào 3 vấn đề là thiếu hụt về diện tích nhà ở, hố xí không hợp vệ sinh và việc học hành không đạt. Theo tôi để thoát nghèo bền vững thì thứ nhất là phải tuyên truyền vận động người nghèo nâng cao nhận thức để phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Thứ 2 là vận động hộ nghèo, cận nghèo mạnh dạn vay vốn để sản xuất, chăn nuôi. Và cuối cùng là phân công và nâng cao trách nhiệm của các thành viên phụ trách thôn làng”.

Có thể thấy, công tác xóa đói giảm nghèo bền vững hay không, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chính sách, mô hình giảm nghèo thì rất cần sự nỗ lực, quyết tâm của chính bản thân người dân. Nếu làm được như vậy tin rằng, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện sẽ đạt được mục tiêu đề ra./.

Lê Thư, Minh Trí


Lượt xem: 54

Trả lời