Tập trung tôn tạo, phát huy các giá trị của Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo để thúc đẩy phát triển du lịch

Cập nhật 07/3/2019, 10:03:00

Tập trung tôn tạo, phát huy các giá trị của Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo để thúc đẩy ngành Du lịch tỉnh phát triển, đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong chuyến đi khảo sát và làm việc với lãnh đạo 4 huyện, thị phía Đông của tỉnh gồm: Thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đak Pơ, Kông Chro trong ngày hôm qua (6/3) để bàn về việc bảo tồn và phát triển Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo. Cùng đi có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Vùng đất phía Đông tỉnh Gia Lai được xem là cái nôi của Cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, gắn liền với vị Anh hùng dân tộc “Áo vải, cờ đào”- Quang Trung – Nguyễn Huệ. Những di tích, địa danh về cuộc khởi nghĩa còn lưu tại vùng đất này gồm 6 cụm di tích, phân bổ trên địa bàn 4 huyện, thị đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Lịch sử – Văn hóa Quốc gia vào năm 1991. Trong đó, thị xã An Khê là cụm trung tâm. Cùng với đó, các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước đã lần đầu phát hiện những di chỉ khảo cổ sơ kỳ đá cũ Rộc Tưng có niên đại từ 80 vạn năm đến 1 triệu năm. Đây là cơ sở chứng minh An Khê là một trong những cái nôi của loài người. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế; các điểm di tích đã bị xuống cấp; Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo được phân bổ trên địa bàn 4 huyện, thị nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất cơ quan quản lý nên trong công tác bảo tồn, phát huy những giá trị của Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo còn gặp nhiều khó khăn.

Qua đi khảo sát thực tế và ý kiến tham gia của các đại biểu tại buổi làm việc, phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nêu rõ: Tất cả các cấp, ngành phải nhận thức đầy đủ công tác phát triển du lịch ở Gia Lai đang là vấn đề được tỉnh rất quan tâm đẩy mạnh cho nên việc trùng tu, tôn tạo Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo là vấn đề cấp thiết để thúc đẩy ngành Du lịch của tỉnh phát triển. Do đó, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh nhanh chóng triển khai và chủ trì cùng với 4 huyện, thị xã lập quy hoạch trùng tu hoặc xây dựng mới từng điểm di tích; trên cơ sở đó, báo cáo với UBND tỉnh, xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để triển khai thực hiện; đồng thời, huy động tất cả các nguồn lực tài chính từ Trung ương, của địa phương và xã hội hóa để triển khai các phần việc nêu trên. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng giao cho Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và thị xã An Khê tham mưu cho tỉnh quy hoạch khu Tây Sơn Thượng đạo ở phía Tây đèo An Khê với nội dung: “Tạo dựng toàn bộ phong trào Tây Sơn từ khi dấy binh phất cờ khởi nghĩa cho đến khi kết thúc sự nghiệp của 3 anh em Nguyễn Huệ”; quy hoạch khi được phê duyệt triển khai thực hiện. Trong việc trùng tu Quần thể di tích phải được triển khai đồng bộ và trong mỗi khu di tích phải đảm bảo đầy đủ các hạng mục. Riêng đối với việc trùng tu lại An Khê đình và An Khê trường không nên xây mới lại Đền thờ 3 anh em nhà Tây Sơn. Đối với nguồn kinh phí hơn 27 tỷ đồng mà thị xã An Khê kiến nghị để trùng tu lại Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu bố trí kinh phí cho thị xã để triển khai các hạng mục đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, giúp huyện Kbang tổ chức Hội thảo về công lao của bà Yă Đố để làm cơ sở cho địa phương xin ý kiến triển khai xây dựng Đền thờ bà Yă Đố. Về Hội thảo khoa học quốc tế về khảo cổ học lần thứ 2, tổ chức vào cuối tháng 3 này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang giao UBND tỉnh chủ trì tổ chức; sau đó, tiếp tục củng cố bổ sung, trùng tu để khu Rộc Tưng trở thành điểm du lịch của tỉnh trong quần thể Di tích Tây Sơn Thượng đạo; cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Hội thảo để thu hút sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm góp phần quảng bá rộng rãi về ý nghĩa, giá trị của Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo./.

 Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 49

Trả lời