Tập trung củng cố, nâng cao vai trò của tổ chức đảng ở cơ sở

Cập nhật 03/9/2022, 15:09:13

Tập trung củng cố, nâng cao vai trò của tổ chức đảng ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ tỉnh Gia Lai xác định trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Thông qua đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung củng cố, kiện toàn nhằm nâng cao hơn nữa vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở. Từ đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Xác định đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng, chính vì thế các Đảng bộ cơ sở đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tổ chức thành công đại hội theo đúng tinh thần Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Ông Siu Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện cho biết: “Đảng ủy đã chọn đại hội điểm ở thôn Yên Phú 1 và hiện đang tổ chức đại hội đại trà các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Chrôh Pơnan và theo kế hoạch trong tháng 8 sẽ cơ bản hoàn thành. Thông qua đại hội lần này thì đối với Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo Chỉ thị 05 của BTV Tỉnh ủy về bí thư chi bộ là trưởng thôn”.

    Để đảm bảo thành công của đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025, các tổ chức đảng đã lựa chọn 283 chi bộ  tổ chức đại hội điểm ở các loại hình sau đó tiến hành đại hội trên diện rộng. Đến cuối tháng 8 đã có 2.179/3.497 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tổ chức thành công đại hội. Về nhân sự của chi ủy nhiệm kỳ mới đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và được sự tín nhiệm cao cấp ủy cấp trên cũng như của đảng viên trong chi bộ và quần chúng nhân dân ở địa bàn dân cư.

Bà Đinh Thị Bui, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kông Chro cho biết: “Ngay khi có Chỉ thị 05 của BTV Tỉnh ủy thì Ban Tổ chức Huyện ủy Kông Chro đã tham mưu BTV Huyện ủy chỉ đạo đại hội trực thuộc cấp cơ sở, như: xây dựng kế hoạch, các văn bản đôn đốc. Đối với nhân sự bí thư, phó bí thư thì đảm bảo theo yêu cầu và uy tín trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”.

      Qua đại hội đã có gần 820 chi bộ thực hiện việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ là trưởng thôn, làng, tổ dân phố. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc đổi mới, tổ chức sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đảm bảo mục tiêu mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra là trong nhiệm kỳ 2022 – 2025 có 90% trưởng thôn là đảng viên, trong đó có 60% bí thư chi bộ là trưởng thôn, làng, tổ dân phố.

Ông Lê Tiến Mạnh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ia Pa cho biết: “Về bí thư chi bộ hiện có 7/51 bí thư chi bộ là trưởng thôn và hiện đang tiến hành đại hội; và trong nhiệm kỳ này thì dự kiến bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn à 15 đồng chí và tăng 50% so với nhiệm kỳ trước. Về công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy thì Ban Tổ chức đã tham mưu BTV Huyện ủy đôn đốc, chỉ đạo các chi bộ tiến hành trong tháng 8 và hoàn thành trong tháng 9 đảm bảo theo kế hoạch đề ra”.

Ông Vũ Hồng Duy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện cho biết: “Việc nhất thể hóa là trưởng thôn, làng, tổ dân phố để chúng ta nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng ở các thôn, làng; nâng cao vai trò của đảng viên ở các thôn, làng, tổ dân phố. Từ đó sẽ nâng cao được chất lượng hoạt động, vai trò của các chi bộ ở các thôn, làng và đây là hạt nhân góp phần thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX của huyện đã đề ra”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt. Vai trò lãnh đạo của chi bộ tốt sẽ bảo đảm giữ vững sức chiến đấu của chi bộ, ngược lại sức chiến đấu của chi bộ tốt sẽ là động lực thúc đẩy nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ”. Và thực tiễn đã chứng minh, gốc rễ có vững mạnh thì cây cối mới phát triển xanh tươi. Từng chi bộ đảng ở cơ sở được củng cố, kiện toàn sẽ ngày càng phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo nòng cốt của tổ chức đảng ở cơ sở. Qua đó,  góp phần quan trọng để đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đi vào cuộc sống và hiện thực hóa được các mục tiêu đã đề ra./.

Đức Hải – R’Piên – Phi Long


Lượt xem: 16

Trả lời