Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số làng Pốt

Cập nhật 28/7/2022, 15:07:55

Nhằm tạo sinh kế để các hộ ĐBDTTS làng Pốt, xã Song An vươn lên thoát nghèo, UBND thị xã An Khê đã  triển khai “Mô hình nuôi dúi sinh sản tại làng Pốt ”. Bước đầu mô hình mang lại nhiều triển vọng về phát triển chăn nuôi cho bà con DTTS ở địa phương.

Tháng 6 năm 2022, anh Đinh Phước ở làng Pốt- xã Song An, thị xã An Khê cùng với 14 hộ dân làng Pốt được Hội nông dân xã Song An giới thiệu tham quan mô hình nuôi dúi tại gia đình anh Võ Ngọc Hiệp, thôn An Thượng 2, xã Song An. Qua tham qua, nhận thấy dúi là loại động vật dễ nuôi, ít công chăm sóc nên anh đã quyết định tham gia mô hình nuôi Dúi.

Anh Đinh Phước – làng Pốt, xã Song An nói: “Về đây tham gia lớp tập huấn nuôi con Dúi để phát triển kinh tế, nếu mà nuôi được và phát triển sau này để bà con dân làng nuôi thêm càng nhiều để phát triển cho gia đình cho anh em trong làng”.

Mô hình nuôi dúi được UBND thị xã An Khê triển khai từ đầu tháng 7/2022, quy mô 45 cặp Dúi giống, tổng kinh phí thực hiện trên 369 triệu đồng, trong đó ngân sách thị xã 72 triệu đồng, các hộ tham gia đóng góp trên 297 triệu đồng. Mô hình được triển khai cho 15 hộ đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện về vốn đối ứng, có nhu cầu và điều kiện chăn nuôi Dúi. Mô hình nếu phát triển tốt. Mỗi hộ có thể thu về trên 21 triệu đồng/năm.

Anh Đinh Chay – Trưởng làng Pốt, xã Song An, thị xã An Khê cho biết:“Từ lúc nhận giống về nuôi, ban đầu tôi cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, được sự tư vấn từ chủ mô hình, cán bộ thú y và nhà cung ứng giống tại địa phương, tôi đã dần khắc phục, đàn dúi sinh trưởng và phát triển tốt. Nguồn thức ăn của dúi chủ yếu là tre, cỏ, bắp, sắn, khoai, mía…đều là thức ăn có thể tự trồng, dễ kiếm nên giảm được nhiều chi phí đầu tư, chủ yếu là công chăm sóc”.

Ông  Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Song An- thị xã An Khê cho biết: “Trong những năm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMT và các ban ngành đoàn thể đã hỗ trợ cho bà con nhân dân làng Pốt về giống cây trồng vật nuôi để hoàn thành tiêu chí về thu nhập, chúng tôi cũng đã tổ chức lớp tập huấn cho 15 hộ đang ký nuôi Dúi tại làng Pốt, xã Song An để bà con nắm vững kỹ thuật và cách làm chuồng trại, cách chăm sóc, trong thời gian tới mong rằng hội viên nông dân làng pốt, các hộ tham gia dự án nuôi đạt hiệu quả, tăng thu nhập cho hộ gia đình”.

Mô hình nuôi dúi bước đầu được đánh giá có nhiều triển vọng,  nông dân có thể tận dụng nông sản sẵn có tại địa phương, sản phẩm bán ra có giá thành cao và ổn định. Hiện UBND xã Song An đang tích cực hỗ trợ hội viên, nông dân có nhu cầu tiếp cận, tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm để triển khai và nhân rộng mô hình nuôi dúi tại gia đình, hướng tới thành lập tổ hợp tác để liên kết chuỗi sản phẩm. Đồng thời tìm đầu ra ổn định cho nông hộ, từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Nhóm CTV


Lượt xem: 10

Trả lời