Tăng cường truyền thông, giáo dục giới tính cho học sinh

Cập nhật 16/4/2023, 16:04:06

Ở lứa tuổi học sinh sẽ có rất nhiều những thay đổi về tâm sinh lý. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi cho vị thành niên, thanh niên trong việc tự bảo vệ, nâng cao sức khoẻ bản thân, nhiều chương trình truyền thông giáo dục giới tính cũng như chăm sóc sức khỏe đã được tổ chức. Qua đó đã giúp các em hiểu thêm về giới tính và cần làm gì để có thể tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân.

Vừa qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai đã tập huấn kỹ năng phòng-chống bạo lực và xâm hại trẻ em, sức khỏe sinh sản vị thành niên và nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em năm 2023 tại huyện Chư Prông. Tại chương trình, 150 em thiếu nhi, 60 giáo viên Tổng phụ trách Đội và cán bộ phụ trách thiếu nhi các xã, thị trấn đã được chia sẻ kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng-chống bạo lực và xâm hại trẻ em, gồm: 12 hành vi bị cấm liên quan trẻ em và mức phạt; dấu hiệu nhận biết xâm hại trẻ em; kỹ năng xử lý tình huống khi bị dụ dỗ, cưỡng bức… Sự tương tác, trao đổi cởi mở giữa báo cáo viên và thiếu nhi đã tạo không khí sôi nổi cho buổi tập huấn.

Chương trình không chỉ cung cấp kiến thức, trang bị những kỹ năng sống; kỹ năng phòng-chống bạo lực và xâm hại trẻ em mà còn góp phần tạo môi trường giao lưu bổ ích cho thiếu nhi; qua đó góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành và tổ chức Đoàn-Đội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Em Nguyễn Ngọc Thiên Ân –  Lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Chư Prông bày tỏ: “Qua buổi tập huấn ngày hôm nay thì em thấy em học được rất là nhiều kiến thức có ích cho bản thân và em sẽ dùng những kiến thức này đem về trường để truyền tải cho các bạn những thông tin này để các bạn cũng có thể tự bảo vệ bản thân và có những kiến thức tốt nhất để có thể phòng chống, không để những đáng tiếc xảy ra.”

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo –  Tổng phụ trách Đội Liên đội Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông cho biết: “Giáo dục giới tính cho học sinh là một chủ đề vô cùng quan trọng và cần thiết đối với học sinh ngày nay, bởi vì  cha mẹ của các em thì không thể ở bên cạnh em mọi lúc mọi nơi,  vì vậy việc hình thành kiến thức cho giáo dục giới tính cho học sinh là vô cùng quan trọng thì sau khi hình thành được kiến thức giáo dục giới tính cho học sinh thì các em sẽ biết cách là tự bảo vệ mình tránh từ những hậu quả đáng tiếc và đồng thời thì giúp cho các em làm tránh ra khỏi những tệ nạn xã hội sau khi trưởng thành và định hướng cho các em có lối sống lành mạnh.”

 Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, việc tổ chức sinh hoạt ngoại khóa bằng các chuyên đề bổ ích, hấp dẫn là việc làm thiết thực, cụ thể đã được nhiều trường học trong tỉnh triển khai có hiệu quả. Trong đó nội dung truyền thông, giáo dục giới tính cũng  như chăm sóc sức khỏe lứa tuổi vị  thành niên rất được quan tâm.

 Có  thể nói, giáo dục giới tính trong nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng nhằm giúp học sinh biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân, qua đó giảm thiểu những hệ lụy của dậy thì sớm và quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn, hoặc bị bệnh lây qua quan hệ tình dục… Bên cạnh đó, học sinh sẽ biết chăm sóc bản thân đúng cách, đảm bảo sức khỏe, cuộc sống lành mạnh, an toàn. Để hỗ trợ học sinh, nhiều trường học đã xây dựng mô hình “Tổ tư vấn tâm lý cho học sinh”, qua đó giúp các em có thêm một kênh giao tiếp để mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, sự tò mò và cả những vướng mắc của bản thân trong cuộc sống hàng ngày.

Em Nguyễn Thị Hồng Thiện – Lớp 9A2, Trường Liên cấp TH, THCS, THPT Sao Việt, TP. Pleiku nói: “Ở trường luôn tạo cơ hội và tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục tâm lý, nhà trường cũng tạo cơ hội để mời những chuyên gia có chuyên môn về vấn đề tâm lý lứa tuổi đến và chia sẻ với chúng em về vấn đề tâm lý lứa tuổi giúp bọn em hiểu thêm về tâm lý của bản thân. Chúng em cũng được dạy cách phòng chống xâm hại tình dục, bị người xấu lạm dụng về cả thể chất và tinh thần.”

Cô giáo Trịnh Thị Quỳnh Loan – Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên Trường Liên cấp TH, THCS, THPT Sao Việt, TP. Pleiku cho biết: “Trên tinh thần giáo dục toàn diện nhà trường xây dựng các nội dung giáo dục kỹ năng sống, trong đó có nội dung giáo dục giới tính đưa vào xuyên suốt từ lớp 1 tới lớp 12. Tùy vào đặc điểm lứa tuổi thầy cô sẽ có phương pháp triển khai mức đội nội dung để phù hợp lứa tuổi các em. không nhất thiết ngay lập tức các em học sinh tiếp cận hoặc thầy cô trong tổ tư vấn sẽ tiếp cận các em, mà chúng tôi có nhiều kênh để tiếp cận như các tiết sinh hoạt đầu giờ hoặc những tiết kỹ năng sống rất thân thiện giữa thầy trò. Từ những nắm bắt đó chúng tôi sẽ dễ tiếp cận các em hơn. Và đặc biệt trước khi tiếp cận các em chúng tôi thường cởi mở để chính các thầy cô và các em vượt qua được sự ngại ngùng.”

Có thể nói, việc định hướng, giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe cho học sinh là thực sự cần thiết. Qua đó, giúp các em có hiểu biết đúng đắn và nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Từ đó giúp các em có thái độ, hành vi, ứng xử phù hợp, hướng tới xây dựng đời sống  tinh thần lành mạnh cho tương lai./.

Linh Chi – Huy Toàn – RơLan Viện


Lượt xem: 50

Trả lời