Tăng cường tập huấn phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em

Cập nhật 27/6/2019, 09:06:26

Tai nạn đuối nước của trẻ em tại những nơi ao, hồ, sông, suối không phải là mới, đặc biệt là mỗi khi hè về. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng năm nào cũng xảy ra những tai nạn thương tâm tại những khu vực hồ như vậy. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, ngoài việc tăng cường kỹ năng bơi lội thì kỹ năng cứu hộ, phòng chống đuối nước cũng rất cần được trang bị cho trẻ em.

Ngay từ những tháng gần hè nhiều liên đội, cụm thi đua đã tổ chức các chương trình ngoại khóa về phòng tránh đuối nước cho các em học sinh. Trong đó, chương trình  “Tập huấn phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em” của cụm thi đua số với sự góp gặp mặt của 180 em học sinh đã nhận được nhiều đánh giá tích cực.Trong thời gian tập huấn các em được hướng dẫn và thực hành cách nhận biết những nguy cơ không an toàn khi ở dưới nước, dấu hiệu các nạn nhân đang bị đuối nước.

Em Ksor H’Jang – Lớp 5.1, Trường Tiểu học Lê Lai, TP.Pleiku chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia lớp tập huấn phòng chống đuối nước, em cảm thấy rất bổ ích, giúp em có thể tự bảo vệ mình trong cuộc sống”.

Ở TP. Pleiku, các em học sinh có nhiều điều kiện cũng như địa điểm an toàn để vui chơi hơn thế nhưng những tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước vẫn xảy ra. Chính vì thế, vừa qua, Ban Chỉ đạo hoạt động hè TP.Pleiku đã tổ chức chương trình tập huấn phòng, chống tai nạn đuối nước cho hơn 100 thiếu nhi và cán bộ Đoàn xã, phường trên địa bàn thành phố. Tham gia chương trình, các học viên được các huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Gia Lai thông tin về thực trạng đuối nước trên địa bàn tỉnh; cách phòng ngừa; cách cứu người bị đuối nước khi xảy ra tình huống không may. Ngoài ra, các học viên đã thực hành những tình huống giả định về tai nạn đuối nước; đồng thời được hướng dẫn một số kiểu bơi cơ bản.

Em  Phạm Hồng Quân – Thôn 9, xã Tân Sơn, TP.Pleiku cũng cho biết: “Sáng nay thầy đã dạy cho em tập cứu người bị đuối nước, em thấy bài học này rất bổ ích. Nếu mình không may bị đuối nước thì rất nguy hiểm và nếu mình biết cứu người thì sẽ cứu được một mạng người”.

Chị Đỗ Thị Thanh Hoàng – Phó bí thư Đoàn phường Hội Thương, TP.Pleiku cho biết: “Thành đoàn Pleiku tổ chức 1 đợt tập huấn về phòng chống tai nạn đuối nước cho các em thì ở phường xã rất là phấn khởi vui mừng bởi vì ở đơn vị của mình khi muốn tổ chức những chương trình như thế này thì rất là khó, một phần phải có hồ bơi và phải có lực lượng HLV để đảm bảo an toàn cho các em và phải có con người để theo dõi nên khó để tổ chức cho các em 1 hoạt động như vậy. Nên khi Thành đoàn Pleiku tổ chức hoạt động như vậy chúng tôi cũng triệu tập các em học sinh để cho các em  nếu gặp tình huống như vậy thì các em sẽ có cách xử lý phù hợp nhất”.

Hoạt động tập huấn kiến thức phòng chống đuối  nước là chương trình cần thiết cho lứa tuổi học sinh. Ngoài việc triển khai kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ khi ở môi trường nước thì tạo điều kiện cho trẻ em tham gia các lớp học bơi cũng sẽ giúp các em có những kỹ năng sống nhất định. Từ đó, sẽ góp phần hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Linh Chi – CTV  Đức Thành (Tỉnh Đoàn)


Lượt xem: 63

Trả lời