Tăng cường tạo việc làm bền vững cho người lao động

Cập nhật 28/2/2023, 16:02:50

Xác định tăng cường giải quyết việc làm là giải pháp góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong thời gian qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh kết nối thị trường lao động. Kết quả mang lại từ chuỗi các hoạt động nhằm tạo việc làm bền vững cho người lao động đã phát huy vai trò quan trọng trong việc kết nối cung cầu của thị trường lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Biết được thông tin về Hội chợ việc làm tỉnh Gia Lai lần I năm 2023 sắp diễn ra, bà Bùi Thị Cẩm liền đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai để tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia. Đối với bà, việc tham gia hội chợ lần này sẽ là cơ hội cho bà tìm được công việc phù hợp.

Bà Bùi Thị Cẩm – Xã Biển Hồ, thành phố Pleiku nói: “Nghe thông tin sắp có Hội chợ việc làm, tôi cũng đến đây để tìm hiểu, đăng ký với mong muốn tìm được công việc phù hợp với bản thân, có thêm thu nhập cho gia đình.”

Nắm bắt được nhu cầu việc làm của người lao động và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp vào đầu năm là rất lớn, với vai trò là cầu nối, vào ngày 4/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Hội chợ việc làm toàn tỉnh lần I năm 2023 tại Quảng trường Đại Đoàn kết- Đường Anh Hùng Núp, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai với chủ đề: “Hỗ trợ tư vấn- Kết nối việc làm bền vững”. Tại Hội chợ việc làm, người lao động, học sinh, sinh viên sẽ được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, nắm bắt thông tin thị trường lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh, và nước ngoài, được tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động có cơ hội tốt nhất để chọn lựa vị trí việc làm phù hợp với các ngành nghề: Kế toán, Nhân viên bán hàng, Điện tử – Viễn Thông… theo nhu cầu sử dụng lao động của hơn 140 công ty, doanh nghiệp với hơn 4.000 vị trí trí việc làm trống. Khi tham gia Hội chợ việc làm, người lao động không chỉ được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp phỏng vấn và tuyển chọn vào làm việc với mức lương hấp dẫn cùng với chế độ đãi ngộ và các khoản phúc lợi xã hội khác, mà còn được tìm hiểu và tư vấn về thị trường lao động ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Trung tâm Du học- Xuất khẩu lao động Việt Trí-MD Gia Lai cho biết: “Trung tâm đăng ký 2 gian hàng tại hội chợ, sẽ tổ chức phát tờ rơi, tư vấn, giới thiệu về việc đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Ngoài tiếp tục đưa lao động đi làm việc có thời hạn tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, cùng tư vấn lao động làm việc tại thị trường  các nước châu Âu. Lao động có bằng kỹ sư các ngành nghề như: điện, cơ khí, xây dựng… rất được thị trường các nước châu Âu trọng dụng với mức lương 45-55 triệu đồng/tháng”.

Bên cạnh tổ chức Hội chợ việc làm tỉnh, thời gian qua ngành Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập. Nhờ đó, năm 2022 toàn tỉnh có trên 26.000 lao động được giải quyết việc làm, đạt trên 100% kế hoạch.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai thông tin: “Công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt chú trọng đến việc tạo việc làm cho lao động nông thôn, lao động là đồng bào DTTS ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn có công ăn việc làm, được tham gia bảo hiểm, góp phần giải quyết ổn định chế độ chính sách khi hết tuổi lao động, khi ốm đau và khi thất nghiệp, giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự.”

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm bền vững cho người lao động là hoạt động quan trọng và lâu dài, cần có sự đầu tư, chung sức, đồng lòng từ người dân, doanh nghiệp, người lao động để vượt qua khó khăn, bảo đảm việc làm, thu nhập và bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội theo hướng hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong thời gian tới

Nhâm Dung – R’Piên


Lượt xem: 9

Trả lời