Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh chanh leo trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 29/7/2017, 14:07:34

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh chanh leo trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, trong năm 2016 và đầu năm 2017, giá chanh leo liên tục tăng cao, có thời điểm duy trì ở mức 40.000 đồng/kg khá lâu, đem về nguồn thu nhập khá cao nên nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh diện tích cây chanh leo. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, hiện toàn tỉnh Gia Lai có gần 3.000 ha chanh leo, trong đó có 2.250 ha đã cho thu hoạch với sản lượng khá lớn, vượt quá khả năng thu mua của các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh, dẫn đến thực trạng “khủng hoảng thừa”, rớt giá sâu và hiện chỉ còn khoảng 4 đến 5 ngàn đòng một kg. Mặt khác, nguồn giống chanh leo đưa vào sản xuất chưa được kiểm soát chặt chẽ nên xuất hiện sâu bệnh nhiều; công nghệ chế biến còn thủ công, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm còn hạn chế chưa đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, chưa hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nông dân trong đầu tư, thu mua dẫn đến giá cả bấp bênh, gây thiệt hại về kinh tế cho người trồng chanh leo.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm phát triển vùng nguyên liệu chanh leo trên địa bàn tỉnh theo hướng sản xuất hữu cơ, theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các ngành chuyên môn phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương rà soát, quy hoạch lại vùng nguyên liệu chanh leo trên địa bàn tỉnh; tăng cường việc kiểm tra chất lượng nguồn giống; tuyên truyền, vận động người dân không mở rộng thêm diện tích mà thay vào đó là áp dụng quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn  như VietGAP, Global GAP… để tăng năng suất, sản lượng và đảm bảo chất lượng sản phẩm và hình thành được mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người nông dân trong sản xuất cây chanh leo./.

   Đức Hải, Đặng Trà


Lượt xem: 71

Trả lời