Tăng cường phòng chống dịch Covid – 19 trong các cơ sở khám chữa bệnh

Cập nhật 10/5/2021, 07:05:38

Trong những ngày qua, một số bệnh viện từ tuyến trung ương đến tuyến tỉnh tại một số địa phương trong cả nước đã liên tục ghi nhận các ca nhiễm Covid – 19 ngay trong bệnh viện. Trước tình đó, các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch và tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện đúng theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế.

Là cơ sở khám, chữa bệnh tuyến cuối của tỉnh, những ngày này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã nâng cấp độ phòng chống dịch Covid – 19 tại đây lên mức cao nhất. Theo đó, Bệnh viện đã tổ chức sàng lọc ngay tại cổng vào, những ca bệnh có yếu tố dịch tễ sẽ được đưa vào phòng khám cách ly và được lấy mẫu xét nghiệm ngay tại chỗ. Các bệnh nhân được chuyển lên từ tuyến dưới và trong vùng dịch tễ cũng được đưa vào khu cách ly nội trú để được khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm nhằm loại trừ các nguy cơ về dịch tễ. Ngoài ra, các quy định phòng chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt trong các khu điều trị nội trú.

Bác sĩ CK II. Phạm Bá Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Bệnh viện cũng đã ngừng việc thăm bệnh nhân, và chỉ được 1 người nuôi bệnh nhân và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Thời gian qua thì Bệnh viện cũng đã tổ chức khai báo hết sức nghiêm túc bằng hình thức trực tuyến và bằng hình thức giấy để từ đó có biện pháp sàng lọc, cách ly và xử lý ngay từ ban đầu để đảm bảo bệnh viên được an toàn tuyệt đối trong thời điểm này. Vừa làm nhiệm vụ chống dịch, nhưng công tác điều trị thu dung bệnh nhân cũng được diễn ra an toàn”.

Còn tại cổng ra vào của Trung tâm Y tế thành phố Pleiku, những biện pháp sàng lọc người bệnh trước khi vào viện cũng được triển khai rất nghiêm túc, như kiểm tra thân nhiệt, khai thông tin về dịch tễ. Bên cạnh đó, nhân viên bệnh viện còn đưa ra những câu hỏi về các yếu tố lâm sàng và dịch tễ đối với người đến khám.

Bên cạnh đó, cùng việc hạn chế thăm nuôi đối với bệnh nhân điều trị nội trú trong thời điểm hiện tại, thì việc đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế trong quá trình điều trị cho bệnh nhân cũng được thực hiện theo đúng quy định.

Bác sĩ Nguyễn Như Thịnh, Phó Trưởng khoa Nội – Nhi – Nhiễm, TTYT Tp.Pleiku nêu: “Đối với những trường hợp sốt, ho, khó thở thì chúng tôi sẽ khai thác kĩ hơn nữa về yếu tố dịch tễ để phòng chống Covid. Trường hợp nào nghi ngờ thì sẽ được đề nghị xét nghiệm để có chấn đoán xác định bệnh”.

Bà Phạm Thị Hiên, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê cũng nói: “Đến đây khám thì cũng thấy yên tâm. Các bác sĩ tổ chức khai báo y tế cũng tận tình. Tôi đến đây khám bệnh thì cũng thấy rất là an toàn”.

Đến thời điểm hiện tại, Gia Lai vẫn chưa phát hiện ca dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh vẫn triển khai cấp bách những giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo an toàn trong khám và điều trị bệnh. Góp phần tạo môi trường làm việc an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, tạo sự an tâm, tin tưởng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh trong giai đoạn cả nước nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc” hiện nay./.

Quốc Linh, Mạnh Hà


Lượt xem: 42

Trả lời