Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ dân sinh

Cập nhật 19/2/2021, 17:02:35

Phòng, chống dịch Covid-19 – một trong những biện pháp hữu hiệu đó là mỗi người dân phải tự mình ý thức và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; nhất là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và khi ra khỏi nhà. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của quyết liệt của các lực lượng chứng năng trong việc xử phạt những trường hợp vi phạm; đặc biệt là tại những khu vực tập trung đông người như chợ dân sinh.

Chợ Bà Định thuộc địa bàn phường Yên Đỗ, TP.Pleiku – người mua, người bán tấp nập và đây cũng là khu vực mua bán khá đông đúc so với nhiều chợ dân sinh khác trên địa bàn thành phố. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp, thế nhưng bên cạnh các tiểu thương và phần lớn người dân đi chợ chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang thì vẫn còn một số người dân xem ra còn thờ ơ với quy định này.

Người dân vi phạm  nói: “Đi là đeo chớ, bữa giờ ngày nào chẳng đeo nhưng hồi nãy mới đứng lại mua đồ quên á”.

Khi được lực lượng chức năng nhắc nhở đa số người dân vi phạm đều nêu lý do để chóng chế.

Theo Nghị định 117 năm 2020 của Chính phủ về xử phạt quy định hành chính trong lĩnh vực y tế, anh đã vi phạm vào điểm a, khoản 1, điều 12 vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch, phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.

Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành – Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh tại cuộc họp BCĐ của tỉnh ngày 15/02/2021, ngoài việc tiếp tục ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khi ra khỏi nhà, thì các xã, phường của TP.Pleiku cũng đã lập nhiều chốt xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế về phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh với sự phối hợp của các lực lượng tự quản, công an, tư pháp. Cùng với tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; các chốt xử phạt cũng đã xử phạt khá nhiều trường hợp vi phạm, đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả và giúp người dân ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch.

Anh Vũ Trần Phước – Tổ trưởng chốt xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế tại Chợ Bà Định, phường Yên Đỗ, TP.Pleiku cho biết: “Qua thực tế thì có một số người dân ý thức chưa chấp hành nghiêm chung tay với Nhà nước để phòng, chống dịch Covid hiện nay; bên cạnh đó thì cũng còn một số người dân còn lơ là, thiếu cảnh giác. Nên tổ chúng tôi ngoài việc xử lý vi phạm thì còn mang tính chất là vận động, tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân”.

Ông Nguyễn Điểm – Người dân TP.Pleiku nói: “Mình đeo khẩu trang 100% để bảo vệ bản thân nói riêng và bảo vệ cộng đồng nói chung”.

Mỗi người dân phải tự mình thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 (đó là: Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế); trong đó cần hết sức chú trọng đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và trong giao tiếp. Về phía các lực lượng chức năng cần tăng cường truyền thông các chế tài xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là không đeo khẩu trang nơi công cộng. Có như vậy công tác phòng, chống dịch của chúng ta mới đạt kết quả một cách cao nhất; góp phần đồng hành cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 23

Trả lời