Tăng cường phối hợp ngăn chặn Dịch Covid-19 qua biên giới

Cập nhật 15/4/2021, 16:04:15

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Dịch Covid_19 tại Campuchia, đại diện WHO đã cảnh báo nước này đang “đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia” do Covid-19; “Hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả khó lường nếu không thể chặn được đợt bùng phát”. Trước tình hình trên Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cũng tăng cường phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia kiểm soát chặt biên giới để phòng dịch.

Tính đến ngày 14/4, Campuchia đã ghi nhận 35 ca tử vong vì Covid-19 và 4.874 ca nhiễm. Trong ngày 13/4, chính phủ Campuchia thông báo 181 ca nhiễm mới, phần lớn đều liên quan đến ổ dịch được phát hiện vào ngày 20/2 trong cộng đồng người Hoa ở Campuchia. Trước đó, (ngày 12/4) Campuchia đã ghi nhận 157 ca nhiễm Covid-19 trong ngày. Nước này cũng báo cáo là đã xác định được hơn 1.000 ca nhiễm mới chỉ trong hai ngày (10 và 11/4), phần lớn là công nhân may mặc và tiểu thương ở chợ.

 Đại tá Trần Tiến Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Gia Lai cho biết: “Hiện nay tình hình dịch bệnh ở phía Campuchia đang có những diễn biến hết sức phức tạp và chúng tôi đã chủ động quán triệt những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, của Tỉnh ủy-UBND: Bộ đội Biên phòng đã tăng cường và tiếp tục tăng cường, siết chặt, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới. Chúng tôi vẫn triển khai 24 tổ chốt cố định trên biên giới; phối hợp với Dân quân, Công an các xã biên giới kiểm soát chặt chẽ đường ngang lối tắt qua lại biên giới; tập trung phối hợp các lực lượng đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép vì đây là nguồn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào rất cao”.

Mặc dù tình hình dịch Covid_19 ở Campuchia đang có những diễn biến phức tạp, nhưng riêng tỉnh Ratanakiri thuộc vùng Đông Bắc có chung đường biên giới với tỉnh Gia Lai của Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca mắc Covid_19 nào, tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh trong nước nên hoạt động phòng, chống dịch của lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia cũng gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị và để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ bạn cùng phòng, chống dịch Covid_19 vừa qua Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã trao tặng lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia nhiều nhu yếu phẩm, vật tư y tế thiết yếu, trị giá 200 triệu đồng.

Đại tá Trần Tiến Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Bộ Chỉ huy đội Biên phòng Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy-UBND-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác đối ngoại trong điều kiện có dịch và hỗi trợ những trang bị cần thiết, giúp bạn vượt qua những khó khăn và vẫn duy trì được mối quan hệ đoàn kết hữu nghị hai bên biên giới, cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị. Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ chiến sĩ, sự vào cuộc của các cấp các ngành, đặc biệt là sự phối hợp giữa các lực lượng trên biên giới thì chúng tôi tin tưởng rằng Bộ đội Biên phòng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua biên giới”.

Trung tướng Dưm Chòm Nang – Giám đốc Ty Công an tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia cho biết: “Hiện tại bên phía Campuchia tình hình dịch Covid_19 ngày càng lây lan và phát triển trong nước nhưng ở tỉnh Ratanakiri vẫn chưa có ca nào. Là giám đốc công an thì tôi đã chỉ đạo triển khai lực lượng xuống biên giới và phối hợp với Bộ đội Biên phòng Gia Lai ngăn chặn người qua lại trái phép để phòng chống dịch, đảm bảo cho người dân hai bên không bị lây Covid_19. Chúng tôi cũng rất cám ơn phía Việt Nam đã có những hỗ trợ kịp thời cho chúng tôi để làm tốt công tác phòng dịch”.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Dịch Covd_19 tại Thủ đô Pnom Penh (Campuchia), chính quyền thành phố đã quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm ban đêm thêm 2 tuần, lệnh giới nghiêm ban đêm tại Phnom Penh được gia hạn từ ngày 15/4 đến ngày 28/4. Trên tuyến biên giới giáp với tỉnh Gia Lai, lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia cũng tích cực phối hợp với Bộ đội Biên phòng Gia Lai kiểm soát chặt xuất nhập cảnh, ngăn chặn vượt biên trái phép để phòng dịch Covid_19./.

Hữu Lanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 16

Trả lời