Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu

Cập nhật 21/12/2020, 09:12:42

Tết Dương lịch 2021 đang đến gần và Tết Nguyên đán Tân Sửu cũng còn chưa đầy hai tháng nữa. Có thể nói đây là thời điểm mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường. Nắm bắt điều này, đây cũng là thời điểm mà các đối tượng đầu nậu có thể lợi dụng để đưa hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm ra thị trường để thu lợi bất chính.
Thực tế này đòi hỏi công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cần phải được tăng cường hơn nữa nhằm góp phần đảm bảo bình ổn thị trường, hạn chế tình trạng hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán.

Hơn 30.100 sản phẩm đồ chơi trẻ em là hàng lậu; 936 hộp, chai, lon và thùng thực phẩm các loại nhập lậu; hơn 4.000 sản phẩm thời trang các loại giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam; cùng nhiều sản phẩm hàng hóa thiết yếu khác…; toàn bộ số hàng hóa này là tang vật vi phạm hành chính đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12 (Cục QLTT Gia Lai) bắt giữ qua các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường trong năm 2020 và được đưa đi tiêu hủy vào ngày 11/12 vừa qua. Thực tế cho thấy, năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng hạn chế theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và chỉ thực hiện kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc là vi phạm quả tang. Chính vì vậy mà lợi dụng yếu tố này, rất nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng liên quan đến vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng sở hữu trí tuệ chuyển sang hoạt động kinh doanh theo hình thức online; gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng.

Ông Lê Hồng Hà – Cục trưởng Cục QLTT Gia Lai cho biết: “Lực lượng QLTT Gia Lai cũng đã tập trung chỉ đạo các đội triển khai công tác nắm tình hình, trinh sát, đeo bám đối tượng; và qua đó thì nắm được các ổ nhóm, các điểm phân phối bán hàng để tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng, trong đó có công an kinh tế để kiểm tra và phát hiện các vụ việc vi phạm. ”

Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa trong dân theo đó có thể cũng sẽ tăng lên và theo dự báo của Sở Công thương Gia Lai, sức mua dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ tăng so với các tháng bình thường khoảng từ 11-15%. Do đó, để tổ chức tốt thị trường hàng hóa phục vụ nhân dân đón Tết, cùng với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết; Cục QLTT Gia Lai cũng đã ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2020; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trên tinh thần này, các Đội QLTT sẽ tập trung mọi nguồn lực, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Ông Lê Hồng Hà – Cục trưởng Cục QLTT Gia Lai trao đổi thêm: “Đối với các mặt hàng thì cũng tập trung vào các mặt hàng trọng điểm phục vụ nhu cầu thiết yếu cuối năm như mặt hàng thời trang hiện nay, thực phẩm, mỹ phẩm, xăng dầu, rượu bia, nước giải khát; và đặc biệt càng về sau thì chúng tôi càng tập trung vào các mảng chính phục vụ thiết thực cho ngày lễ, tết; đó là các thực phẩm. Ngoài ra thì cũng chú ý đến mặt hàng pháo nổ, đồ chơi trẻ em… Có những công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong từng lĩnh vực để mà đảm bảo triển khai tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm.”

Đặc biệt công tác kiểm tra, kiểm soát cũng sẽ tập trung vào các địa bàn trọng điểm, tuyến trọng điểm; tăng cường công tác quản lý địa bàn để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó chú trọng các tuyến Pleiku – Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Pleiku đi các tỉnh phía Bắc, đi TPHCM và ngược lại nhằm ngăn chặn hoạt động tàng trữ, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng đưa vào nội địa để tiêu thụ./.

Mỹ Tiến – R’Piên


Lượt xem: 53

Trả lời