Tăng cường kiểm tra chất lượng nước đá, nước uống đóng chai

Cập nhật 19/12/2020, 10:12:50

Nước uống đóng chai, đóng bình, đá thực phẩm là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh do đó việc kiểm soát chất lượng các sản phẩm này luôn được chú trọng. Đợt thanh tra đột xuất đang được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh triển khai tại nhiều cơ sở sản xuất nước đá, nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh.

Đợt này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đá thực phẩm có kết quả giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm không đạt và theo đơn phản ánh của người dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 150 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá. Qua các đợt kiểm tra hàng năm, Đoàn thanh tra đã xử phạt, chấn chỉnh những vi phạm tại các cơ sở, tuyên truyền nâng cao việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm. Từ đó nhiều cơ sở đã nhận thức rõ, từng bước khắc phục những tồn tại, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Quý – Cơ sở nước đá Minh Đạt, thành phố Pleiku chia sẻ “Đầu tiên làm cũng có nhiều sơ sót, các đoàn kiểm tra có nhắc nhở cố gắng khắc phục. Hôm nay cũng dần dần hoàn thiện hơn.”

Đợt này, Đoàn tiến hành kiểm tra 21 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đá thực phẩm  do một số mẫu thực phẩm lấy giám sát ngẫu nhiên trước đó không đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh lập danh sách và được UBND tỉnh phê duyệt, tiến hành thanh tra, truy xuất nguồn gốc  kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Ông Nguyễn Văn Đang – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết “Vừa qua Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành lấy mẫu giám sát về các mẫu đá, thực phẩm, nước uống đóng bình, đóng chai trên địa bàn tỉnh có một số cơ sở có mẫu giám sát không đạt, ô nhiễm về vi sinh vật. Qua đợt kiểm tra trong tuần này đánh giá chung công tác thực hiện về thủ tục hồ sơ pháp lý đối với các cơ sở hầu như đáp ứng được yêu cầu. Về cơ sở hạ tầng cũng dần dần thực hiện tốt về quy trình sản xuất. Bên cạnh đó cũng có 1 số cơ sở không tuân thủ theo quy trình sản xuất dẫn đến ảnh hưởng chất lượng thực phẩm không an toàn khi đưa ra thị trường. Đoàn cương quyết xử lý vi phạm hành chính và tuyên truyền các cơ sở này để lần sau họ thực hiện tốt hơn.”

Lâu nay, vấn đề về chất lượng, an toàn vệ sinh của những sản phẩm này cũng là một trong những băn khoăn đối với người sử dụng. Qua các đợt kiểm tra cho thấy bên cạnh những cơ sở bảo đảm chất lượng, còn có tình trạng các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất trong điều kiện, môi trường không an toàn. Do đó, việc kiểm tra, quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm này cần được triển khai chấn chỉnh thường xuyên./.

Kim Châu – Duy Linh


Lượt xem: 35

Trả lời