Tăng cường kiểm soát thị trường thực phẩm dịp Tết Trung thu

Cập nhật 12/9/2016, 04:09:41

Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2016, vừa qua UBND tỉnh đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện công tác thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các huyện- thị xã- thành phố trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp của phóng viên đi theo đoàn trong những ngày đầu ra quân kiểm tra thực tế, lấy mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm.

9-9-kiemtra-tt

Xác định dịp Tết Trung thu là thời điểm gia tăng sức tiêu thụ của các mặt hàng bánh, kẹo, nước giải khát do đó Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo đều trang bị máy móc hiện đại, đảm bảo vệ sinh, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, việc sản xuất đảm quy trình an toàn thực phẩm.

Anh Lê Văn Đức-Chủ cơ sở sản xuất bánh Thành Đạt-66/162 Trường Chinh-Pleiku cho biết: “Cơ sở tôi sản xuất đã 20 năm. Tôi nhập nguyên liệu đường, bột, bơ sữa từ  công ty và tôi cũng cho nhân viên tập huấn,khám sức khỏe để đảm bảo ATTP. Tôi phải làm cho sạch sẽ, bởi mình làm  mình cũng ăn nên phải sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Tuy nhiên, cũng có không ít hộ kinh doanh cá thể có mặt bằng nhỏ, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất còn kém, trang thiết bị lạc hậu, kiến thức và ý thức chấp hành quy định về an toàn thực phẩm còn hạn chế. Thậm chí có cơ sở đã bị xử phạt, đình chỉ sản xuất nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Pleiku, huyện Ia Grai và huyện Đăk Đoa, đoàn đã phát hiện một số cơ sở vi phạm các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với các lỗi vi phạm như: không đảm bảo điều kiện vệ sinh trong quá trình sản xuất thực phẩm, không có hồ sơ công bố sản phẩm; không trang bị bảo hộ cho lao động cho nhân viên, vi phạm về nhãn sản phẩm.  Để đảm bảo cho trẻ em có một cái Tết Trung thu vui vẻ và an toàn, không chỉ tăng cường kiểm tra từ cơ sở sản xuất đến địa điểm kinh doanh mà với những lỗi vi phạm khi phát hiện đều được đoàn liên ngành xử lý nghiêm, thực phẩm không đảm bảo an toàn, hết hạn sử dụng lập tức bị tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVS thực phẩm Gia Lai cho biết: “Qua kiểm tra lần này thì về nhận thức cũng như điều kiện kinh doanh sản xuất, cơ sở sản xuất cơ bản đáp ứng được yêu cầu so với những lần kiểm tra trước. Cơ quan thường trực đã cho nhân viên trinh sát trước để đánh giá trước những cơ sở sản xuất  để chủ động kiểm tra đột xuất. Kiểm tra 10 cơ sở xử lý 7 co sở trong đó có một số cơ sở buộc đình chỉ và tiêu hủy một số sản phẩm theo quy định”.

Tết Trung thu đang đến rất gần, mỗi người hãy là “người tiêu dùng thông thái”, chỉ chọn mua các sản phẩm bánh kẹo, nhất là bánh trung thu đạt tiêu chuẩn chất lượng và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc và đảm bảo ATVSTP./.

Vân Anh, Minh Trí


Lượt xem: 78

Trả lời