Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại khu vực biên giới

Cập nhật 04/12/2022, 08:12:12

Thực hiện chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cùng với việc quan tâm đầu tư hạ tầng khu vực biên giới, tỉnh Gia Lai cũng đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tăng cường quảng bá xúc tiến thương mại, tạo tiền đề thúc đẩy, kết nối giao thương thị trường hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh – Hộ kinh doanh Thiên Phú, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ  nói: “Mình cất nhà yến được 5 năm, mình làm ra sản phẩm từ yến, tinh chế, chế biến luôn. Lúc trước mới làm nên sản phẩm ra thị trường chậm nên đăng ký chương trình OCOP và hiện đạt 3 sao.  Thông qua những chương trình, có hội chợ nhà nước tổ chức như thế này sản phẩm của mình tiếp cận được với người tiêu dùng nhiêu hơn, ra thị trường được mạnh hơn”.

Anh Đàn Thế Vinh – Xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cũng nói: “Gia đình làm nghề bán đồ truyền thống đi tham gia chợ phiên chỗ nào cũng đi rồi. Người ta cũng biết đến nhiều sản phẩm của mình, đi Kon Tum, Đăk Lăk người ta cũng biết đế tìm tới. Có ngày bán cũng 20-30 chuc bộ”.

Trước đây các phiên chợ được Sở Công thương tổ chức tại tỉnh Ratanakiri và năm nay được tổ chức tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Việc tăng cường các hoạt động thương mại  tại khu vực biên giới đã tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân hai nước giao thương, xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa  và khuyến khích đầu tư, phát triển các hoạt động hỗ trợ thương mại tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và Cửa khẩu quốc tế Oyadav.

Ông Khiêu Tha – Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia cho biết: “Trong các chương trình hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam – Campuchia cũng như lãnh đạo 2 tỉnh Ratanakiri – Gia Lai luôn quan tâm đến các chương trình hợp tác phát triển kinh tế để  giúp phát huy tiềm năng lợi thế của 2 tỉnh, tạo điều kiện cho bà con được qua lại trao đổi hợp tác tại khu vực biên giới. Hôm nay Sở Công thương Gia Lai phối hợp tổ chức phiên chợ chúng tôi mong muốn các chương trình hợp tác này sẽ là khởi đầu để tiếp tục sẽ có những chương trình hợp tác phát triển trong thời gian tới tốt đẹp hơn”.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cho biết: “Được sự ủng hộ của Bộ Công thương, UBND tỉnh, hàng năm Sở Công thương vẫn tổ chức các phiên chợ tại tỉnh bạn. Sau thời gian dịch 2 năm vừa rồi đây cũng là lần đầu tiên khởi động trở lại tiếp tục tìm kiếm, kết nối giao thương 2 bên về thị trường và hàng hóa. Tiếp tục những năm tới Sở sẽ cùng với UBND huyện Đức Cơ tổ chức các phiên chợ có ý nghĩa tạo điều kiện cho hoạt động giao thương giữa Việt Nam – Campuchia,  giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của 2 nước. Ngoài tổ chức các phiên chợ Sở cũng có nhiều chương trình đưa hàng việt về nông thôn, làm các điểm bán các sản phẩm nông thôn tiêu biểu, tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại ở các vùng biên giới”.

Thời gian qua, hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri ngày càng được chú trọng, quan tâm phát triển. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua biên giới với Campuchia ước 11 tháng năm 2022 đạt 117 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Hạ tầng thương mại biên giới được quan tâm đầu tư, tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Campuchia nói chung và hai tỉnh Gia Lai – Ratanakiri nói riêng./.

Kim Châu, Mạnh Hà


Lượt xem: 6

Trả lời