Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán 2020

Cập nhật 10/1/2020, 14:01:00

Dịp Tết là thời điểm rất dễ xảy ra các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, ngành, hiện nay các lực lượng chức năng và đơn vị chủ rừng đang tăng cường công tác công tác quản lý, bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhằm kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Chốt chặn liên ngành Kon Vol 2 nằm trên đường Trường Sơn Đông là tuyến giao thông huyết mạch giữa 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum nên công tác trực, kiểm soát các loại phương tiện ra, vào địa bàn được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ngoài số lượng kiểm lâm và quản lý thị trường 6 người của Chốt còn có lực lượng tăng cường của 2 đơn vị chủ rừng.

Anh Trương Văn Sơn – Phụ trách Chốt chặn liên ngành Kon Vol 2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện theo Quy chế 507 của Chi cục Kiểm lâm thì chúng tôi triển khai trực 24/24h kiểm tra tất cả các phương tiện vận chuyển lâm sản, tài nguyên khoáng sản, gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc qua chốt đúng quy định. Trong dịp lễ, tết thì cũng sắp xếp phân theo 2 ca trực theo đúng quy chế hoạt động của chi cục”.

Diện tích được giao quản lý rộng trong khi lực lượng lại mỏng nên trong dịp Tết các đơn vị chủ rừng đã huy động tối đa quân số tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Trong đó, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép.

Ông Đàm Văn Tích – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trạm Lập trao đổi: “Chúng tôi luôn quán triệt cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chuyên trách tăng cường thời gian và sức lực để đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ rừng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng. Về quân số thì vào những ngày nghỉ chúng tôi luôn duy trì 80 đến 100% quân số để trực vì xác định những ngày này là thường dễ xảy ra vi phạm Lâm luật, cho nên chúng tôi xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận”.

Dịp Tết là thời điểm nhạy cảm, rất dễ xảy ra các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Chính vì thế mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã yêu cầu các Chốt, Đội và Hạt Kiểm lâm các địa phương, nhất là đối với những địa bàn trọng điểm, điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tăng cường lực lượng, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng xâm hại đến tài nguyên rừng. Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc đã nghiêm túc triển khai thực hiện.

Ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang, Gia Lai cho biết cụ thể về kế hoạch quản lý bảo vệ rừng trong dịp tết: “Hạt Kiểm lâm đã quán triệt đến mọi cán bộ, công chức trong đơn vị về tinh thần, trách nhiệm làm việc trong dịp Tết này; họp phân công cụ thể trách nhiệm của 3 đồng chí lãnh đạo, trách nhiệm của từng công chức, từng đảng viên, đảm bảo 50 đến 70% quân số trực trước, trong và sau tết”.

Mặc dù lực lượng chức năng và các đơn vị chủ rừng đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp song các đối tượng vẫn lén lút có những hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Do đó, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương cần huy động tối đa lực lượng với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa nhằm kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng./.

Đức Hải,  R’Piên


Lượt xem: 141

Trả lời