Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên

Cập nhật 09/8/2018, 14:08:36

Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp ở các địa phương trong tỉnh nói chung và huyện biên giới Đức Cơ nói riêng. Đáng lo ngại là thiếu sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình, bỏ học sớm, ăn chơi, đua đòi, sống lêu lỏng, nghiện games… một bộ phận thanh thiếu niên đã vi phạm pháp luật.

Trong tổng số 16 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn huyện Đức Cơ 6 tháng đầu năm nay thì có đến 10 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Điều đáng nói, thủ phạm của những vụ phạm pháp này đa phần trong độ tuổi thanh thiếu niên, thậm chí có em chỉ mới 13 tuổi. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài theo ý thích, những thanh thiếu niên này đã đi trộm cắp, cướp giật tài sản của người đi đường rồi đem bán lấy tiền.  Dù hành vi vi phạm pháp luật đã rõ, song vì các em chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự, kể cả xử lý hành chính nên vấn đề giáo dục, quản lý các em tại gia đình, thôn, làng, tổ dân phố được xác định là việc làm cần được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở thực hiện thường xuyên.

 Ông Vũ Đức Thậm – Bí thư Đảng ủy thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai  cho biết: “Đây là vấn đề trăn trở của địa phương nên chúng tôi tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con, tập trung thực hiện hương ước, quy ước. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo cho việc ký cam kết giữa các dòng họ. Tôi nghĩ việc ký cam kết giao ước giữa các dòng họ là quan trọng nên chúng tôi đang chỉ đạo cho việc soạn thảo quy ước giữa các dòng họ để cùng nhau giáo dục thanh thiếu niên”.

Bỏ học sớm, thiếu sự quan tâm quản lý, giáo dục của gia đình…, thời gian qua, một bộ phận thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Đức Cơ đã dành phần lớn thời gian trong ngày để chơi games. Không chỉ tốn sức, tốn tiền vì những trò chơi trên mạng Internet, một số em còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để có tiền chơi games. Điều đáng nói là có những em bỏ nhà đi lang thang, lêu lỏng cả tháng trời nhưng gia đình các em không hề hay biết con em đi đâu, làm gì, ở đâu.

Trung tá Vương Thế Tâm – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Đề nghị gia đình phối hợp với các ngành chức năng quản lý con em, tránh để các em bị những đối tượng xấu lôi kéo vào để thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản. Nếu phát hiện các em có dấu hiệu vi phạm trước mắt là báo cáo cấp thôn, sau đó là công an xã và công an huyện để phối hợp có biện pháp răn đe, giáo dục các em”.

Từ những hành vi vi phạm nhỏ, nếu thanh thiếu niên không được gia đình, nhà trường, xã hội, ngành chức năng phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn kịp thời thì sẽ dễ dẫn đến những hành động vi phạm pháp luật lớn. Do vậy, để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, mỗi gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình,  giúp các em không bị lầm đường, lạc lối./.

Thiên Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 60

Trả lời