Tăng cường công tác phòng chống đuối nước

Cập nhật 20/4/2017, 08:04:27

Mặc dù chưa vào hè nhưng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra các vụ đuối nước gây nên những cái chết thương tâm. Chỉ trong vòng 16 ngày gần đây đã có 8 học sinh tử vong do đuối nước tại 3 huyện Ia Grai, Chư Pah và Chư Prông.    

     Với đặc thù có nhiều ao hồ, sông suối và hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra các vụ trẻ bị đuối nước, mùa hè nóng nực cũng là lúc trẻ em rủ nhau xuống sông, hồ tắm khá phổ biến mà không có sự giám sát của người lớn. Con số 16 trẻ tử vong do đuối nước trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay tiếp tục là lời cảnh báo cho các gia đình cần giám sát con em mình, nhất là khi vào mùa cao điểm nắng nóng. Phóng sự được thực hiện tại xã Biển Hồ, thành phố Pleiku, địa phương có nhiều sông, suối, ao hồ, đặc biệt là hồ chứa nước Biển Hồ với tổng diện tích tích mặt nước tương đối lớn.

Là một trong những hộ dân sinh sống lâu năm tại khu vực Biển Hồ, gia đình ông Lê Văn Chinh ở thôn 4, xã Biển Hồ đã nhiều lần chứng kiến các vụ tại nạn đuối nước thương tâm, trong đó có nhiều trẻ là con em của các gia đình trong thôn, xóm, vì vậy bản thân ông và gia đình rất lo lắng khi con cháu mình vui chơi quanh đây. Nhất là khu vực này thuộc vùng ven, lại không có khu vui chơi nên trẻ em ở đây ngoài giờ học cũng thường ra các hồ để chơi đùa hoặc đi câu cá.

Ông Lê Văn Chinh -Thôn 4, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku cho biết: “Tôi cũng thường xuyên dặn dò các cháu cẩn thận, không chơi gần hồ và chỉ ra khu vực hồ chơi khi có người lớn đi kèm. Mỗi lần làm việc tại vườn cà phê nhìn ra thấy các cháu nhỏ trong xóm chơi xung quanh bờ hồ tôi đều nhắc nhở các cháu là không được chơi gần hồ vì rất nguy hiểm”.

Ngoài khu vực Hồ chứa nước Biển Hồ với tổng diện tích mặt hồ trên 500ha, thì hệ thống ao, hồ nhỏ trên địa bàn xã tương đối nhiều, đặc biệt là các ao, hồ chứa nước tưới tiêu, cà phê được người dân đào trong vườn tương đối nhiều. Nhiều hồ khá sâu nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước cho trẻ. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã xảy ra 1 vụ đuối nước khiến 2 em nhỏ tử vong.

Ông Nguyễn Danh Màu, tổ 7, thôn 4, xã Biển Hồ, Tp.Pleiku cũng nói: “Vừa qua Đài và Báo chí cũng đã đưa tin một số cháu nhỏ hè đi chơi xung quanh hồ, từ việc đó xảy ra nhiều vụ việc không đáng tiếc. Gia đình tôi cũng có cái hồ rộng sâu 6 đến 7m, rộng 15-16m. Hiện nay gia đình tôi đang tìm mọi biện pháp khắc phục. Trước hết là chuẩn bị đổ trụ xung quanh bốn bờ ao, đồng thời kéo dây kẽm để bảo vệ trước hết cho mình, đồng thời cho xã hội”.

Ông Đặng Khánh Toàn – Chủ tịch UBND xã Biển Hồ, Tp.Pleiku cho biết: “Trong thời gian vừa qua, xảy ra các việc thương tâm liên quan đến đuối nước thì xã cũng đã thường xuyên triển khai công tác này đến từng Ủy ban nhân dân, từng thôn làng, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã về các biện pháp phòng chống đuối nước. Đồng thời, trong thời gian tới sẽ tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực Biển Hồ, và các điểm có nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước”.

 Song song với đó, xã Biển Hồ cũng đang tham mưu xây dựng Dự thảo đề án cho thành phố Pleiku về thành lập tổ quản lý, bảo vệ chỉ giới hành lang, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực Biển Hồ để tuần tra kiểm soát Biển Hồ và ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra với mục tiêu hạn chế tỷ lệ tử vong do tai nạn đuối  nước xuống mức thấp nhất./.

Lê Thư-Kim Châu- Huy Toàn


Lượt xem: 89

Trả lời